รีเซต

'กกต.' ชงยืดเคอร์ฟิว-เพิ่มหน่วย ซ่อมส.ส.ลำปาง 'บิ๊กป้อม' ส่งคนเดิมชน 'พินิจ' มั่นใจเพิ่มเสียงพปชร.

'กกต.' ชงยืดเคอร์ฟิว-เพิ่มหน่วย ซ่อมส.ส.ลำปาง 'บิ๊กป้อม' ส่งคนเดิมชน 'พินิจ' มั่นใจเพิ่มเสียงพปชร.
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 08:25 )
94
'กกต.' ชงยืดเคอร์ฟิว-เพิ่มหน่วย ซ่อมส.ส.ลำปาง 'บิ๊กป้อม' ส่งคนเดิมชน 'พินิจ' มั่นใจเพิ่มเสียงพปชร.

 

สำหรับความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ในวันที่ 20 มิถุนายน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเห็นชอบกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยเปิดรับสมัครในวันที่ 22-26 พฤษภาคมนี้ ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 5 อำเภอรวม 163,530 คน

 

จะมีการเพิ่มหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งจากเดิม 321 หน่วย เป็น 400 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อลดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อหน่วยประมาณ 300-400 คน จากเดิมที่เป็น 600 คนต่อหน่วย เพื่อลดการแออัด มีการดึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม) มาช่วยคัดกรองผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเข้าใช้สิทธิ ตั้งจุดล้างมือก่อนเข้าคูหา และให้กรรมการประจำหน่วยสวมหน้ากากอนามัยหรือแบบผ้าและเฟซชิลด์ ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ มีการจัดคูหาแยกเพื่อรองรับกรณีตรวจพบผู้มาใช้สิทธิมีอุณหภูมิร่างกายสูงหรือมีไข้

 

รวมทั้งให้กกต.ประจำเขตเลือกตั้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละหมู่บ้านว่าให้ไปใช้สิทธิยังหน่วยเลือกตั้งในเวลาเท่าใด เพื่อไม่ให้เกิดการรวมตัวของคนจำนวนมาก และหลังเปิดหน่วยลงคะแนนแล้วให้กรรมการประจำหน่วยทำความสะอาดภายในหน่วยทุก 1 ชั่วโมง ส่วนการจัดหน่วยเลือกตั้ง สำนักงานจะมีการจัดหน่วยจำลองขึ้นและมีการเชิญเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขมาให้ข้อแนะนำเพื่อให้เกิดความเหมาะสมก่อนที่จะกำหนดเป็นรูปแบบเพื่อให้ทางกกต.จังหวัดลำปางนำไปดำเนินการและฝึกอบรมกรรมการประจำหน่วย

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางสำนักงานฯ ได้มีการประสานไปยังรัฐบาลในการที่จะขอให้ออกข้อกำหนดเพื่อเลื่อนเวลาเคอร์ฟิวตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 ลำปาง ในวันเลือกตั้ง เนื่องจากคาดว่าการนับและการจัดส่งคะแนน เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ในวันเลือกตั้งอาจเกินเวลาเคอร์ฟิวที่กฎหมายกำหนด

 

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 4 ลำปาง พรรคพปชร.ว่า พรรคพปชร.ได้เตรียมเอาไว้แล้ว เป็นผู้สมัครส.ส.คนเดิม คือ นายวัฒนา สิทธิวัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 พรรคพปชร. และมั่นใจว่า จะได้เพิ่มมาอีกเสียง และกรณีนี้ไม่จำเป็นต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน เมื่อถามถึงข่าวการเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้ ๆ”

 

อย่างไรก็ตามหากย้อนดูผลการเลือกตั้งในพื้นที่เขต 4 จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ จากพรรคเพื่อไทย(พท.)ที่เสียชีวิต คว้าชัยชนะ 42,984 คะแนน เหนือ นายวัฒนา สิทธิวัง จากพรรคพปชร. ที่ได้ 30,368 คะแนน ไป 12,616 คะแนน ถือว่าชนะกันขาดลอย โดยมี น.ส.พิมดารา ศิริสลุง จากอดีตพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ได้ไป 26,471คะแนน เข้ามาเป็นอันดับที่ 3 ทั้งนี้ในส่วนของพรรคพท. ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา ผู้สมัครส.ส. ซึ่งมีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นประธานฯ มีมติเสนอ นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.ลำปางหลายสมัย บิดาของนายอิทธิรัตน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกต้ังซ่อมเขต 4 จังหวัดลำปาง

 

โดยพื้นที่เขต 4 เป็นฐานเสียงของพรรคพท.ที่นายพินิจ และครอบครัวทำพื้นที่มาโดยตลอด อีกทั้งประชาชนและกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในพื้นที่ต่างเป็นมวลชนที่เลือกพรรคพท. จนชนะเลือกตั้งแบบยกจังหวัด จึงต้องจับตาดูว่าพรรคพปชร.จะใช้กลยุทธ์ใดมาสู้ให้ได้ชัยชนะกับอดีตส.ส.หลายสมัย อย่าง “พินิจ จันทรสุรินทร์” ที่หวนคืนสนามเลือกตั้งอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง