รีเซต

รู้จัก ‘โควิด 19 สายพันธุ์บราซิล P1’ ติดซ้ำได้แม้มีภูมิต้านทาน

รู้จัก ‘โควิด 19 สายพันธุ์บราซิล P1’ ติดซ้ำได้แม้มีภูมิต้านทาน
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2564 ( 17:04 )
482
รู้จัก ‘โควิด 19 สายพันธุ์บราซิล P1’ ติดซ้ำได้แม้มีภูมิต้านทาน

วันนี้ ( 19 ม.ค. 64 )ข้อมูลจาก ไบโอเทค ของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติหรือสวทช. เผยถึงกรณี  ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์บราซิลที่เรียกกันว่า " P1" ถูกพบในผู้โดยสารในสนามบินกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น แต่ไม่มีอาการ   


นักไวรัสวิทยา จึงได้ทำการศึกษารหัสพันธุกรรมไวรัส สายพันธุ์ P1 ซึ่งพบว่ามีต้นกำเนิมาจากเมือง Manaus (มาเนาส์) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ รัฐอามาโซนัสตอนเหนือของบราซิล  


วารสาร Science รายงานว่าช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมือง Manaus มีการระบาดของโควิด-19 ที่หนักมาก เนื่องจากนโยบายการป้องกันที่ไม่มีประสิทธิภาพ และ จากการตรวจภูมิคุ้มกันของประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้น ช่วงเดือนตุลาคมพบว่า ประมาณ75% ของประชากรมีแอนติบอดีต่อไวรัส SARS-CoV-2 แล้ว   เมืองนี้จึงถูกมองว่าประชากรน่าจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ แต่มีการระบาดขึ้นอีกของสายพันธุ์P1 ในเดือนธันวาคม  จึงสร้างความประหลาดใจว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร


ไวรัสโควิด "สายพันธุ์ P1" มีการเปลี่ยนแปลงบนหนามโปรตีนสไปค์ 3 ตำแหน่ง คือ  ตำแหน่ง  E484K, K417T   และ ตำแหน่ง N501Y  ซึ่งพบในไวรัสสายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ ที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ50


ทีมวิจัย วิเคราะห์ความรุนแรงของสายพันธุ์P1 ได้ 3 กรณี คือ


1. ประชากรที่มีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ ส่วนหนึ่งมีภูมิที่ตกไว ไม่สามารถป้องกันการระบาดของไวรัส P1ในรอบสองนี้ได้ 

 

 2.  สายพันธุ์ P1 มีคุณสมบัติที่แพร่กระจายไว และ อาจจะไปเจอกลุ่มประชากรที่เหลืออยู่อีก 25% ที่ยังไม่มีภูมิ ตัวเลข 75% ยังอาจจะไม่พอสำหรับ Herd immunity และ 3. ไวรัส P1 สามารถหลีกหนีภูมิคุ้มกันของประชากรในเมืองนี้ได้ในระดับที่เกิดการระบาดได้อีกครั้ง  

 

ปัจจุบันสถานการณ์ โควิด19 ในบราซิลยังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยเฉพาะที่เมือง Manaus(มาเนาส์) ถังออกซิเจนขาดแคลนหนักสำหรับผู้ป่วย ชาวบ้านต้องแย่งหาซื้อในตลาดมืด  ในรอบ24ชั่วโมงบราซิลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่24,000ราย  ติดเชื้อสะสมประมาณ 8.5 ล้านราย เสียชีวิต2แสนราย อยู่อันดับ3ของโลก

 

ดังนั้น นักไวรัสวิทยาแสดงความกังวลโควิด 19 สายพันธุ์บราซิลP1  จะสามารถต้านทานการจับของแอนติบอดีที่ร่างกายสร้างขึ้นมาจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติ หรือ จากการกระตุ้นโดยวัคซีน โดยเฉพาะประเด็นหลังจะสร้างความกังวลเป็นพิเศษ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง