รีเซต

มาแล้ว”ทุเรียนเสิงสาง” ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียน

มาแล้ว”ทุเรียนเสิงสาง”  ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียน
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 16:17 )
78
มาแล้ว”ทุเรียนเสิงสาง”  ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียน

แม้ว่า ทุเรียน ที่เป็นความต้องการของผู้บริโภค ยังคงเป็น ทุเรียน “หมอนทอง” “กระดุม” “ชะนี”  จากจังหวัด จันทบุรี หรือระยอง   “หลงหลินลับแล” จากจังหวัดอุตรดิตถ์ “ทุเรียนภูเขาไฟ”จากศรีสะเกษ หรือแม้แต่”ทุเรียนนนท์” ก็ตาม   แต่ทุเรียนเสิงสาง ก็กำลังมาแรงเบียดทุเรียนพันธุ์อื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีน ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมทั้งมีออเดอร์ไม่จำกัดจำนวน หรือมีเท่าไหร่เอาหมด เนื่องจากทุเรียนเสิงสางกินง่าย ที่สำคัญกลิ่นไม่แรงเหมือนทุเรียนที่อื่น

ทุเรียนเป็นทุเรียน ที่ปลูกที่อำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา มีการปลูกมานานเกือบ 10 ปี ส่วนมากจะเป็นพันธุ์หมอนทอง และจะรู้จักกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ลักษณะเด่นของ ทุเรียนเสิงสาง คือ เนื้อละเอียดเป็นครีม เนื้อไม่มีเสี้ยน เส้นใย และที่สำคัญ คือ กลิ่นไม่แรง แตกต่างจากทางภาคใต้ ภาคตะวันออก เนื่องจากดินที่ปลูกเป็นดินแดง มีกรดกำมะถันน้อย ก่อให้เกิดความร้อนน้อยกว่าทุเรียนทางภาคอื่นๆ เวลาที่รับประทานเข้าไปก็จะมีอาการ”เรอ”ได้น้อย ทำให้ทุเรียนของอำเภอเสิงสางกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก
โดยช่วงตั้งแต่กลางเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยว นักชิม นักกินทุเรียน ที่ทราบข่าวว่า มีการเปิดสวนทุเรียนให้ได้เลือกซื้อ  ต่างพากันมาเยี่ยมชม และซื้อสวนทุเรียน ของอำเภอเสิงสาง กันเป็นจำนวนมาก ทั้งจากจังหวัดใกล้เคียง อย่าง สระแก้ว บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี แม้กระทั่งกรุงเทพมหานคร  

อย่างที่ สวนลุงศักดิ์ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองไผ่ใหญ่ ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสางนครราชสีมา ได้ทำการเปิดสวน ทุกเรียนตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน เป็นต้นมา มีผู้ที่สนใจแวะมาเลือกซื้อและเยี่ยมชมสวนทุเรียน ไม่ต่ำกว่า 100 คนต่อวัน จำหน่ายผลผลิตออกไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ตัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอย่างงดงาม
ทางด้านนางสาวศศิธร ลองกระโทก  อายุ 28 ปี เจ้าของสวนบ้านไร่ธรรมรัตน์ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองไผ่น้อย ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา  ก็บอกว่า จะเปิดสวน ให้ได้เข้าชมกันในวันที่ 1  กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ซึ่งทางสวนนั้นจะมีทุเรียน จำหน่ายให้ผู้ที่สนใจได้ลิ้มลองอยู่ มากกว่า 1 ตัน เป็นทุเรียน สายพันธุ์หมอนทองอายุ ตั้งแต่   7 ปี จนไปถึง 10 ปี ซึ่งราคา ก็มีตั้งแต่ กิโลกรัมละ 160 บาท

 

ขณะที่นายพจญ เชือกรัมย์ นักท่องเที่ยวที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่าติดใจในรสชาติของทุเรียนเสิงสาง ที่มีรสชาติหวานมันอร่อยกลิ่นไม่แรง ซึ่งตนเองนั้น จะแวะมาเที่ยวและเลือกซื้อทุเรียนที่ อำเภอเสิงสาง ทุกๆปีและปีนี้ก็ชวนเพื่อนๆมากัน อีก 10 กว่าคน แต่ละคนพอได้ลองชิมแล้ว แต่ละคนต่างพากันเลือกซื้อทุเรียนไม่ต่ำกว่าคนละ 4-5 ลูก เพื่อนำไปฝากคนทางบ้าน

นอกจากที่ทางสวนทุเรียนจะเปิดสวนให้ชิมแล้ว ทางอำเภอเสิงสางนั้นก็จะจัดงาน ผลไม้และของดีเสิงสางซึ่งในงานจะมีทุเรียนเสิงสาง วางจำหน่าย เป็นจำนวนมากงานจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 นี้ ท่านที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรเสิงสาง ที่เบอร์ 0652402698

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง