รีเซต

ป่วนเลย! บินไทยจ่อปรับ ลดพนง.อีก 6-7 พัน โครงสร้างใหม่เงินเดือนร่วงเฉลี่ย 10-20%

ป่วนเลย! บินไทยจ่อปรับ ลดพนง.อีก 6-7 พัน โครงสร้างใหม่เงินเดือนร่วงเฉลี่ย 10-20%
มติชน
10 มีนาคม 2564 ( 12:44 )
78
ป่วนเลย! บินไทยจ่อปรับ ลดพนง.อีก 6-7 พัน โครงสร้างใหม่เงินเดือนร่วงเฉลี่ย 10-20%

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไชต์ประชาชาธรุกิจ ได้รายงานว่า แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ว่าหลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่รับแผนฟื้นฟู และเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการและเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันจนสามารถกลับมาเป็นผู้นำในตลาดอุตสาหกรรมการบินอีกครั้งนั้นพบว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้ประกาศโครงสร้างเงินเดือนใหม่สำหรับพนักงานทั้งหมดไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาได้สร้างความสับสนให้กับพนักงานอย่างมาก เนื่องจากฐานโครงสร้างของฐานเงินเดือนใหม่นั้นส่วนใหญ่ได้รับในอัตราที่ลดลงเฉลี่ยประมาณ 10-20% พร้อมทั้งต้องแบกรับภาษีด้วยตัวเอง

 

ทั้งนี้ ผู้บริหารมีแผนจะนัดประชุมพนักงานทั้งหมดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับการทำงาน รวมถึงสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับดำเนินงานในอนาคตภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้พนักงานส่วนใช้ประกอบในการตัดสินใจว่า จะสมัครลงชื่อในสัญญาจ้างใหม่ต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากใครรับไม่ได้หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทางใหม่ บริษัทฯได้เปิดให้เข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรแผน C (MSP C) ต่อไป

 

“ตอนนี้โครงการร่วมใจจากองค์กรแผน C ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 Block เหลือ Block ที่ 3 และ 4 โดย Block ที่ 3 รับสมัครตั้งแต่ 16 มีนาคม–1 เมษายน Block ที่ 4 รับสมัครตั้งแต่ 1–19 เมษายน ซึ่งพนักงานที่เข้าโครงการฯ จะได้รับเงินตอบแทนในอัตราเทียบเท่าค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน คำนวณจากค่าจ้างอัตราสุดท้ายของพนักงานตามกฎหมาย และยังมีเงินตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมเท่ากับเงินเดือน 0.5 – 1 เดือน ตามอายุของพนักงาน”

 

สำหรับพนักงานที่ต้องการไปต่อนั้น บริษัททฯ เปิดให้ลงชื่อสมัครตั้งแต่วันที่ 11-19 มีนาคมนี้ จากนั้นจะมีหน่วยงานพิจารณาคัดเลือก และจะแจ้งรายชื่อผู้ที่ผ่านมาการคัดเลือกในวันที่ 1 เมษายน 2564

 

“ประเด็นที่น่าวิตกตอนนี้คือ พนักงานแต่ละคนไม่รู้ว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดเลือกของแต่ละหน่วยธุรกิจ หรือในแต่ละแผนกนั้นคืออะไร และในโครงสร้างใหม่นี้ก็ไม่ได้ระบุว่าในแต่ละแผนก แต่ละหน่วยธุรกิจนั้นมีบริษัทฯ จะใช้พนักงานจำนวนกี่คน” แหล่งข่าวกล่าว

 

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าการให้พนักงานทั้งหมดทำสัญญา จ้างใหม่ครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนปรับลดจำนวนพนักงานจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 19,500 คน ให้เหลือประมาณ 13,000-15,000 ภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ แต่ในครั้งคาดว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายการเอาพนักงานออกราว 6,000-7,000 คน

 

ขอบคุณข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง