รีเซต

สปสช.จ่ายเอทีเคแล้วกว่าล้านชุด จ่อชงสถานบริการ/ร้านยาใกล้บ้าน ร่วมเจอแจกจบ

สปสช.จ่ายเอทีเคแล้วกว่าล้านชุด จ่อชงสถานบริการ/ร้านยาใกล้บ้าน ร่วมเจอแจกจบ
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 14:00 )
53
สปสช.จ่ายเอทีเคแล้วกว่าล้านชุด จ่อชงสถานบริการ/ร้านยาใกล้บ้าน ร่วมเจอแจกจบ

ข่าววันนี้ 17 มีนาคม ที่ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแจกชุดตรวจเอทีเคตามร้านขายยา และสถานพยาบาล ซึ่งเป็นภารกิจของ สปสช.ที่จะต้องกระจายลงไปทั่วประเทศ ว่า จากการติดตาม ล่าสุดแจกเอทีเคไปแล้วประมาณ 1,000,000 ชุด เฉลี่ย 1 คน ได้ 2 ชุด หรือประมาณ 500,000 คน คาดว่าใน 1 วัน จะมีการเบิก 50,000 ชุด

 

“สำหรับชุดตรวจเอทีเคด้วยตนเอง หรือ Self Test นี้ เราเน้นกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้แจกให้กับทุกคน ดังนั้น จะต้องมีการประเมินความเสี่ยงก่อน และไปรับยังหน่วยบริการใกล้บ้าน ซึ่งตอนนี้ใช้ร้านยาเป็นหลัก โดยพบว่าครั้งที่แล้วใช้ร้านยา เป็นที่ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ แต่ในขณะนี้ ก็มีหน่วยบริการบางแห่งที่อยู่ในโครงการของสปสช.เช่นกัน หากอยากจะรู้ว่ามีที่ไหนเข้าร่วมบ้างสามารถเช็กได้จากเว็บไซต์ของ สปสช. หรือผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง หลังการประเมินความเสี่ยง ตอนนี้เราจะเพิ่มข้อมูลเข้าไปในแอพพ์ฯ ด้วยว่ายังมีเอทีเคเหลือเท่าไร เพราะเราจ่ายเป็นเงิน ให้ร้านยาไปซื้อชุดตรวจเอทีเคจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพราะฉะนั้น จะช่วยแก้ปัญหา และกระจายชุดตรวจว่าพื้นที่นั้นมี พื้นที่นี้ไม่มี” นพ.จเด็จ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแผนที่จะให้หน่วยบริการใกล้บ้านเข้าร่วมโครงการเจอ แจก จบ หรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า กำลังดูรายละเอียดอยู่ว่า ในขณะนี้มีคณะกรรมการของ สปสช. อยากให้ทางร้านยา หรือสถานบริการ จ่ายยาให้ด้วย โดยเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เรียกประชุมร้านยาที่อยู่ในโครงการ หากมีความพร้อมอาจจะเริ่มในสัปดาห์นี้

 

“หมายถึงว่า หากท่านตรวจเอทีเคเสร็จ พบว่าขึ้น 2 ขีด (ผลเป็นบวก) หากท่านประสงค์จะแค่รับยา ท่านก็อาจจะไปรับยาที่ร้านยาได้เลย ซึ่งก็คือร้านที่ท่านรับเอทีเคมาในตอนแรก เพราะในตอนนี้อาการมันเริ่มเบาลง ถ้าท่านไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอายุมากกว่า 60 ปี หรือมีโรคประจำตัว ว่ากันตรงๆ ว่า หากได้วัคซีนแล้วจำนวนหนึ่งอาการจะไม่รุนแรง แต่ประเด็นคือ ความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน ท่านก็อาจจะยังอยากเข้าสู่ระบบการรักษา เช่น รักษาที่บ้าน (HI) หรืออะไรก็ตาม แต่หากประสงค์รับยาและกลับไปรักษาเลย ตอนนี้ก็มี เจอ แจก จบ ที่รพ. เจอ แจก จบ ผ่านเทเล เฮลท์ และต่อไปก็จะมีร้านยา ซึ่งตรงนี้สภาเภสัชกรรมได้ออกกฏ เกณฑ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็พร้อมดำเนินการ” นพ.จเด็จ กล่าว

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ยาที่ร้านยาจะแจกให้ก็จะมี ฟ้าทะลายโจร ยาลดไข้ แก้ไอ ตามอาการ อย่าน้อยประมาณ 7 วัน ได้ แต่จะไม่มียาฟาวิพิราเวียร์ เพราะร้านยาไม่สามารถจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ได้ ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งแพทย์ อย่างเช่น ชลบุรี มีการนำฟาวิพิราเวียร์ไปวางไว้ตามร้านยา

 

เมื่อถามต่อถึงกรณีการเพิ่มคู่สายโทรศัพท์ 1330 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง นพ.จเด็จ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ติดปัญหาอะไร สายไม่มีหลุดเลย และกำลังใช้กำลังส่วนหนึ่งโทรศัพท์กลับไปตามสายที่เคยติดต่อมาและไม่มีเจ้าหน้าที่รับ ซึ่งกำลังคุยกันว่าโทรฯ กลับไปแล้วจะไปทำอะไร เลยมีการทดลองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าโทรฯ กลับไปส่งยา และประสบความสำเร็จดี

 

“ทั้งนี้ ทางหน่วยบริการก็อยากให้ส่งตัวผู้ป่วยไปยังหน่วยบริการ ก็พยายามทำให้สมดุล ไม่ให้ไปยุ่งวุ่นวายมาก โดยในพื้นที่ไหนที่ต้องการ เราก็พร้อมจะนำระบบส่งยาเข้ามาใช้ โดยประสานไปยังไปรษณีย์ไทย คนโทรศัพท์กลับ ซึ่งก็ต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าการประเมินสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้เรามั่นใจว่ายังไม่น่าต้องใช้ระบบดังกล่าว” นพ.จเด็จ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง