รีเซต

วิธีปิด Location Tracking ลับ ที่ Apple ไม่เคยบอกคุณมาก่อน

วิธีปิด Location Tracking ลับ ที่ Apple ไม่เคยบอกคุณมาก่อน
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 23:33 )
883
วิธีปิด Location Tracking ลับ ที่ Apple ไม่เคยบอกคุณมาก่อน

บนโลกออนไลน์ไร้พรมแดน คำว่าความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวมิได้มีอยู่อย่างแท้จริง ตราบใดที่ข้อมูลส่วนตัวขอคุณถูกบันทึกเก็บไว้ ณ ที่แห่งหนึ่งนั่นหมายความว่าข้อมูลส่วนนั้นยังคงโลดแล่นอยู่ในระบบออนไลน์ที่ตัวคุณเองอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน


ที่มาของภาพ https://indianexpress.com/article/technology/tech-news-technology/apple-google-virus-tracking-rules-put-apps-in-a-privacy-bind-6408534/

หลังจาก Tim Cook ซีอีโอของApple ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14 เขากล่าวว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้นซึ่งเชื่อกันว่ามาจากการแข่งขันระหว่าง Facebook และ Appleในการนำเสนอโฆษณาต่าง ๆ จากพฤติกรรมของผู้ใช้


ที่มาของภาพ https://www.forbes.com/sites/zakdoffman/2020/10/04/apple-iphone-12-location-tracking-in-ios-14-upgrade/#796bdd3b5e25

อย่างไรก็ตาม แม้การปกป้องความเป็นส่วนตัวใน iOS 14มิได้หมายความว่า จะไม่เก็บข้อมูลของผู้ใช้เลยแต่หมายถึงการเก็บข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ของ Apple เครื่องใดเครื่องหนึ่งจะไม่มีการแชร์ข้อมูลไปยังอีกเครื่องหนึ่ง แม้จะใช้บัญชี App store เดียวกันก็ตาม ตัวอย่างเช่น ข้อมูลการติดตามสถานที่ (Tracking) ใน iPhone จะอยู่ใน iPhone เท่านั้นไม่รวมไปถึง iPad ที่ใช้บัญชี App store เดียวกัน

แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ข้อมูลจะปลอดภัยและเป็นส่วนตัวหากไม่มีการเก็บข้อมูลไว้ตั้งแต่แรกและในกรณีของอุปกรณ์จาก Apple เองก็มีการเก็บข้อมูลสถานที่ของผู้ใช้เกือบตลอดเวลาเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่คุณอาจจะสนใจ แต่ลองคิดดูว่าหากมีสถานที่ไหนที่คุณอยากเก็บไว้เป็นความลับมันจะไม่เป็นความลับอีกต่อไปหากปล่อยให้อุปกรณ์จาก Apple ทำการติดตามพฤติกรรมของคุณ

แต่สิ่งที่วุ่นวายไม่ได้จบเพียงเท่านี้ปกติแล้วการตั้งค่าปิดการติดตามสถานที่ของแอปพลิเคชัน Third-partyจะสามารถเข้าไปปิดได้อย่างง่ายดายในส่วนของ Privacy แต่สำหรับบริการของ Apple นั้น วิธีสั่งปิดการติดตามนั้นซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างมากโดยคุณจะต้องเข้าไปที่ Settings à Privacyà LocationServices à SystemServices à SignificantLocations เพื่อเลือกปิดการติดตามในส่วนต่าง ๆที่คุณไม่ต้องการให้เก็บข้อมูลที่อยู่นั่นเอง


ที่มาของภาพ https://www.forbes.com/sites/zakdoffman/2020/10/04/apple-iphone-12-location-tracking-in-ios-14-upgrade/#796bdd3b5e25

หากสังเกตดี ๆ จะพบว่าหัวข้อ SystemServices และ Significant Locations จะอยู่ด้านล่างสุดของรายการซึ่งมันน่าแปลกที่ปกติแล้ว Apple จะจัดเรียงรายการตามลำดับพยัญชนะภาษาอังกฤษทว่า ทั้งสองรายการนี้กลับถูกเลื่อนไว้ล่างสุดราวกับไม่ต้องการให้ผู้ใช้ค้นหาเจอ??

สำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและไม่มีความจำเป็นที่ต้องรับการบริการอันเกินพอดีจาก Appleสามารถเข้าไปจัดการได้เลยตามข้อแนะนำข้างต้น หลังจากปิดแล้วก็มิได้กระทบต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแต่อย่างใด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Forbes

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง