รีเซต

ญี่ปุ่นขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน 3 สัปดาห์ เร่งคุมโควิดก่อนโอลิมปิก

ญี่ปุ่นขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน 3 สัปดาห์ เร่งคุมโควิดก่อนโอลิมปิก
มติชน
29 พฤษภาคม 2564 ( 10:45 )
50
ญี่ปุ่นขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน 3 สัปดาห์ เร่งคุมโควิดก่อนโอลิมปิก

 

ญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 9 พื้นที่ต่อไปอีก 3 สัปดาห์ ก่อนหน้าที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจะเริ่มขึ้นเพียงไม่นาน

 

 

นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในญี่ปุ่นจะลดลง แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ขณะที่โรงพยาบาลบางแห่งยังคงยังคงตึงมือในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาทิ ในโอซากา

 

 

ภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ก่อนจะถึงกำหนดเริ่มต้นการแข่งขันโอลิมปิก ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ จะเริ่มขึ้นราว 5 สัปดาห์

 

 

ด้านคณะจัดการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่นระบุว่า จะรอจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน จึงจะตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ชาวญี่ปุ่นเข้ารับชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้หรือไม่

 

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวจะต้องลดลงต่ำ วันละไม่ถึง 100 คน จึงจะถือว่าปลอดภัยสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในกรุงโตเกียวยังอยู่ที่เกือบ 700 คน

 

 

สึกะย้ำว่า ช่วงเวลา 3 สัปดาห์ข้างหน้าถือเป็นเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งว่าญี่ปุ่นจะบรรลุความสำเร็จในการป้องกันการติดเชื้อรายใหม่รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน พร้อมกับร้องขอให้ประชาชนเข้าใจและให้ความร่วมมือกับการดำเนินการในทั้ง 2 ด้านด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง