รีเซต

'ยูเครน' ร่วมกลุ่มประเทศแรก รับวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

'ยูเครน' ร่วมกลุ่มประเทศแรก รับวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:00 )
63
'ยูเครน' ร่วมกลุ่มประเทศแรก รับวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

เคียฟ, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวปราศรัยทางออนไลน์ระหว่างเปิดการประชุม "ยูเครน 30 ไวรัสโคโรนา : ความท้าทายและคำตอบ" ของยูเครน ระบุว่ายูเครนจะเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายใต้โคแวกซ์ (COVAX) โครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกที่นำโดยองค์การฯ

 

"สัปดาห์ก่อน โคแวกซ์เผยการคาดการณ์เกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนในหมู่ประเทศที่เข้าร่วมโครงการนี้ เราจะร่วมงานกับองค์การยูนิเซฟและองค์กรอื่นๆ เพื่อแจกจ่ายวัคซีนอย่างรวดเร็วที่สุด ยูเครนเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่จะได้รับวัคซีนชุดแรกของโครงการ เพื่อนำไปฉีดให้บุคลากรสาธารณสุข ผู้สูงอายุ และผู้ติดต่อใกล้ชิดโดยตรงกับผู้ป่วยโรคโควิด-19" ทีโดรสกล่าว

 

ด้านโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งเข้าร่วมการประชุมข้างต้น กล่าวว่ายูเครนบรรลุข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวค ไบโอเทค, ไฟเซอร์, แอสตราเซเนกา และโนวาแวกซ์แล้ว

 

กระทรวงสาธารณสุขของยูเครนอนุมัติแผนการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ซึ่งแบ่งเป็น 4 ช่วงและจะให้ความสำคัญกับกลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน โดยจะฉีดให้ประชาชน 20 ล้านคนหรือร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมดภายในปี 2021-2022

 

ยูเครนจะได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์ในฐานะประเทศสมาชิกอย่างน้อย 8 ล้านโดส พร้อมกับจะจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากผู้ผลิตหลายราย

 

กระทรวงฯ ระบุว่ายูเครนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,246,990 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิต 23,644 ราย และผู้ป่วยหายดี 1,075,743 ราย เมื่อนับถึงวันจันทร์ (8 ก.พ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง