รีเซต

'พลังสตรี' ดันอำเภอยากไร้แห่งสุดท้ายของจีน 'พ้นจน'

'พลังสตรี' ดันอำเภอยากไร้แห่งสุดท้ายของจีน 'พ้นจน'
Xinhua
30 ธันวาคม 2563 ( 19:58 )
53
'พลังสตรี' ดันอำเภอยากไร้แห่งสุดท้ายของจีน 'พ้นจน'

อิ๋นชวน, 30 ธ.ค. (ซินหัว) -- เฝิงย่าหง เป็นหญิงชนบทวัย 33 ปีที่อาศัยอยู่ในอำเภอซีจี๋ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ยากจนที่สุดของจีน และเป็นอำเภอยากไร้แห่งสุดท้ายที่ถูกถอดถอนออกจากบัญชีรายชื่อมณฑลยากไร้ของจีน

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2020 ชัยชนะนี้เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญในการรณรงค์ขจัดความยากจนขั้นสูงสุด (absolute poverty) ของจีน ซึ่ง "พลังสตรี" มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลานั้นเฝิงได้ช่วยเหลือผู้หญิงท้องถิ่นจำนวนมากในการขจัดความยากจนด้วยการแนะนำพวกเธอให้ปลูกผัก จากที่เคยเป็นแม่ค้าขายผักมาก่อน

 

จนกระทั่งปี 2009 ที่เธอพยายามหาทางเช่าเรือนกระจกสำหรับเริ่มต้นธุรกิจปลูกผัก เพื่อมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในเขตซีไห่กู้ ผู้ชายส่วนใหญ่ออกจากบ้านไปทำงานเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ขณะที่ผู้หญิงถูกทิ้งให้อยู่กับบ้านดูแลสมาชิกในครอบครัว เฝิงจึงว่าจ้างผู้หญิงหลายคนในชนบทให้มาปลูกผัก ก่อนจะร่วมมือกันก่อตั้งสหกรณ์ปลูกผักในปี 2012

 

ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เฝิงประสบความล้มเหลวมามากมาย เช่น ผักที่ปลูกไม่ได้คุณภาพ และเกิดไฟไหม้ในโรงเรือน ซึ่งความล้มเหลวเหล่านั้นก็เกือบทำให้เธอสิ้นหวัง เพราะทำให้เงินเก็บของเธอร่อยหรอ ทั้งยังไม่สามารถจ่ายเงินให้กับคนงานที่เธอจ้างมาได้อย่างไรก็ตาม เพราะยังมีคนที่เชื่อมั่นในตัวเธออยู่ ไม่นานนักเธอจึงลุกขึ้นยืนหยัดอีกครั้งและพยายามหาเงินด้วยทุกวิถีทางเพื่อปลดหนี้สินทั้งหมด

 

โชคดีที่เธอได้รับเงินกู้จากสหพันธ์สตรีในท้องถิ่น ทำให้เธอกลับมาตั้งต้นธุรกิจปลูกผักของเธอได้ใหม่ เฝิงนำบทเรียนจากความล้มเหลวครั้งก่อน มาใช้เป็นประโยชน์ในการคลำทางทำธุรกิจต่อไป จนปัจจุบันในช่วงที่งานยุ่ง สหกรณ์ของเธอจะมีคนงานมากกว่า 300 คนเลยทีเดียวเมื่อธุรกิจของเฝิงเติบโตขึ้น เหล่าคนงานหญิงของเธอก็ได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนสมาชิกสหกรณ์ของเธอก็ได้รับโบนัสทุกปี

(บันทึกภาพเรือนกระจกและบรรยากาศการทำงานของเฝิงย่าหงและคนงาน วันที่ 29-30 ธ.ค. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง