รีเซต

แอ่วประเพณียี่เป็ง 'เชียงใหม่' มนต์เสน่ห์ลอยกระทงล้านนา ตระการตาหยอดผางประทีป

แอ่วประเพณียี่เป็ง 'เชียงใหม่' มนต์เสน่ห์ลอยกระทงล้านนา ตระการตาหยอดผางประทีป
มติชน
13 ตุลาคม 2563 ( 16:29 )
261
แอ่วประเพณียี่เป็ง 'เชียงใหม่' มนต์เสน่ห์ลอยกระทงล้านนา ตระการตาหยอดผางประทีป

แอ่วประเพณียี่เป็ง ‘เชียงใหม่’
มนต์เสน่ห์ลอยกระทงล้านนา
ตระการตาหยอดผางประทีป

 

ที่ลานกลางแจ้ง ภายในหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมแถลงความพร้อมการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ หรือลอยกระทงประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมเศรษฐกิจและกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

 

น.ส.ภัคนันท์ กล่าวว่า ททท.ให้ความสำคัญต่อวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม แม้ว่าปีนี้จะเกิดสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาได้ แต่สำนักงานการท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงติดต่อขอภาพ และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นนำไปเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมผ่านระบบออนไลน์ อาทิ โฮจิมินห์ ที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาถ่ายทอดความสวยงามของวันงานไปให้ชมถึงเวียดนาม ฮ่องกงจัดเจ้าหน้าที่มาเก็บภาพด้วยตนเอง ส่วนญี่ปุ่นขณะนี้เจ้าหน้าที่มาถึงแล้วและเริ่มเก็บภาพบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่กลับไปเผยแพร่

 

“ปีนี้เราเลือกกิจกรรมหยอดผางประทีปออนไลน์ มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสืบสานภูมิปัญญาของล้านนาเอาไว้ ผ่านเว็บไซต์ 3 ภาษา yepengonline.com เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาหยอดผางประทีปเท่าอายุบวก 1 เพื่อความสิริมงคล โดยเราจะนำผางประทีปไปประดับรอบคูเมืองในช่วงวันลอยกระทง ท่านใดเข้ามาร่วมกิจกรรมสามารถรับของที่ระลึกได้ที่วัดโลกโมฬี ซึ่งจะมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมจัดไว้รอต้อนรับ เช่น ผางกาสะลอง โดย สล่าแดง ซุ้มประตูป่า 7 ชั้น การสาธิตทำโคมล้านนา กระทง และสะเปา กาดหมั้วคัวแลง เพื่อแสดงถึงความงดงามของประเพณีของชาวล้านนาที่กำลังจะมีอายุครบรอบ 725 ปี ในปี 2564”

 

นายทัศนัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยการประกวดกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากเดิมที่จะมีขบวนแห่รถกระทงใหญ่ผ่านด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีนี้จะเป็นการจัดแสดงรถกระทงใหญ่ในพื้นที่ 7 จุด รอบเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ลานประตูท่าแพ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก แยกตลาดสมเพชร ประตูเชียงใหม่ และด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ในวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 18.00-23.00 น. และคณะกรรมการจะพิจารณาตัดสินในคืนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 

 

“ต้องขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน โปรดสวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการเช็กอินในแอพพลิเคชั่นไทยชนะ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบริเวณจุดคัดกรอง พร้อมทั้งขอให้งดการดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดงาน งดการจุดประทัดยักษ์ งดการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน อย่างเด็ดขาด และขอเชิญชวนร่วมกันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป”

 

 

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานคณะกรรมการอนุรักษ์พัฒนาเมืองเก่าเชียงใหม่ กล่าวว่า เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ร่วมกับชุมชนในเขตเมืองเก่า วัด สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรม ต๋ามผางประตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง ในเขตเมืองเก่าและรอบคูเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีการจัดผางประทีปใน 2 ค่ำคืนสำคัญคือ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563 เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของวัฒนธรรมที่แท้จริงของชาวล้านนา 

 

“อยากให้ครอบครัวพาเยาวชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมหยอดผางประติ๊ด และจุดผางประติ๊ดเพื่อบูชาเมืองด้วยตนเอง รอบคูเมือง และมาร่วมกันบูชาโคมแขวน ณ ข่วงบูชาเมือง หน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา พร้อมชมการฟ้อนเล็บฟ้อนเทียนในช่วงยี่เป็งเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลของเมือง ตนเองและครอบครัว”

 

ภายในงานจะมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมลานโกมล้านนา ซุ้มสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดหนูน้องยี่เป็ง และการประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง การปล่อยกระทงสายเพื่อสืบสานประเพณีล้านนา รวมถึงการประดับโคมไฟตกแต่งเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง