รีเซต

IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 12:45 )
38
IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญจาก ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ได้เดินทางไปตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครนเป็นครั้งแรกแล้ว ขณะที่รัสเซียระบุว่า ยูเครนต้องการใช้เจ้าหน้าที่ IAEA เป็นโล่มนุษย์


---IAEA ตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ต้องการจัดตั้งฐานถาวร---


ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ออกแถลงการณ์ว่า คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ที่นำทีมโดย ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เสร็จสิ้นการตรวจสอบความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (1 กันยายนและ IAEA ต้องการจัดตั้งฐานถาวรขึ้นที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว 


สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย ได้เปิดภาพคณะตรวจสอบนิวเคลียร์ IAEA เข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย ท่ามกลางทหารรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่นั่น และภาพกรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA พบกับ เรนัต คาร์ชา ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของรัสเซีย เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย ทางรัสเซียยังได้นำกรอสซีและคณะเดินสำรวจในโรงไฟฟ้าด้วย


เมื่อวานนี้ (1 กันยายนกรอสซีและคณะตรวจสอบนิวเคลียร์ของ IAEA ได้เข้าไปภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย และอยู่ที่นั่นนานหลายชั่วโมง


กรอสซีกล่าวหลังเสร็จสิ้นการเยือนว่า เขาจะยังคงเป็นห่วงสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและมีเสถียรภาพ และเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของ IAEA จำนวนหนึ่ง จะยังคงอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านี้ และจะให้ข้อมูลทางเทคนิคที่เป็นกลางไม่เอียงข้าง


นอกจากนี้ IAEA จะหารือกับเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซีย เกี่ยวกับการจัดตั้งฐานถาวรของ IAEA ขึ้นที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ 


กรอสซีระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซีย ด้วยการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซียอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เป็นข้อมูลล่าสุดและต้องเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นกลางไม่ลำเอียง 


กรอสซียืนยันด้วยว่า เขาและทีมตรวจสอบนิวเคลียร์มิได้เดินทางไปยังที่อื่นใดอีกเลย นอกจากที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซียเท่านั้น


ด้าน เปโตร โคติน ผู้บริหาร เอนเนอร์โกอะตอม รัฐวิสาหกิจนิวเคลียร์ของยูเครน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของ IAEA จำนวน 5 คน จากทั้งหมด 13 คน จะยังอยู่ที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวต่อไปจนถึงวันเสาร์นี้ (3 กันยายนและขณะนี้ วิศวกรชาวยูเครนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย กำลังพยายามเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เตาที่ 5 ในโรงไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ หลังจากต้องปิดไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากเกิดการโจมตีใกล้โรงไฟฟ้าเมื่อวานนี้


ภาพ: Reuters


---รัสเซียกล่าวหายูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์---


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ชื่นชมการมาถึงของทีม IAEA แม้จะมีการยั่วยุจากกองทัพรัสเซียและการยิงโจมตีโรงไฟฟ้าก็ตาม และหวังว่า IAEA จะบรรลุวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบครั้งนี้


ด้าน เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียทำทุกอย่างเพื่อให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียมีความปลอดภัย และเพื่อให้คณะตรวจสอบนิวเคลียร์ของไอเออี สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์


ขณะที่สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพยูเครนต้องการยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย และใช้เจ้าหน้าที่ IAEA เป็นโล่มนุษย์ เพื่อควบคุมโรงไฟฟ้าแห่งนี้ 


พร้อมระบุว่า กลุ่มผู้กอวินาศกรรมยูเครน พยายามโจมตีโรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย ก่อนทีมผู้เชี่ยวชาญ IAEA แต่ถูกกองทัพรัสเซียสกัดไว้ได้ และเห็นได้ชัดว่าหากยูเครนยึดโรงไฟฟ้าสำเร็จ ผู้เชี่ยวชาญ IAEA ก็จะกลายเป็นโล่มนุษย์ ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย


---พบการโจมตีต่อเนื่องใกล้โรงไฟฟ้า---


มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 กันยายนยังมีการโจมตีบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้า ในวันเดียวกับที่ IAEA กำลังอยู่ที่นั่น ทำให้มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง โดยไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของใครเช่นเดิม 


ก่อนหน้านี้ ทั้งยูเครนและรัสเซียต่างชี้นิ้วกล่าวหากันว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตีบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้าฯ ซาปอริซเซียหลายครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดต่างกล่าวหากันว่า พยายามบ่อนทำลายการเยือนของ IAEA ด้วย


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ประชาชนในท้องถิ่นได้ยื่นคำร้องและเอกสารเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากการยิงในพื้นที่


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ตั้งอยู่ในเมืองเอนเนอร์โฮดา ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่วิศวกรนิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้ายังคงเป็นชาวยูเครน

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Al Jazeera


ข่าวที่เกี่ยวข้อง