รีเซต

อย.เร่งพิจารณาข้อมูล 'ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม' ขอขยายฉีด ให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ

อย.เร่งพิจารณาข้อมูล 'ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม' ขอขยายฉีด ให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ
ข่าวสด
24 มกราคม 2565 ( 14:17 )
125
อย.เร่งพิจารณาข้อมูล 'ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม' ขอขยายฉีด ให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ

อย.เร่งพิจารณาข้อมูล 'ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม' ขอขยายฉีด ให้เด็กถึงอายุ 3 ขวบ คาดผู้เชี่ยวชาญพิจารณาเร็วสุด 2 สัปดาห์ ภายใน ก.พ.นี้ หากข้อมูลครบ อนุมัติแล้วก็ขยายทะเบียนได้

 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.65 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าการขออนุญาตขยายอายุกลุ่มรับวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์มลงไปถึงอายุ 3 ขวบว่า

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ผลิตได้ส่งเอกสารเข้ามาให้กับอย.ครบถ้วนแล้ว ทั้งด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการใช้วัคซีน โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากอย. จะร่วมกันพิจารณาข้อมูล ซึ่งจะใช้เวลาอย่างเร็วที่สุดคือ 2 สัปดาห์ หากข้อมูลครบถ้วน คณะกรรมการอนุมัติให้ใช้ได้ ก็จะขยายทะเบียนต่อไป

 

เมื่อถามว่าวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบเป็นตัวยาชนิดเดียวกับที่ใช้ในผู้ใหญ่หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า เท่าที่ทราบข้อมูลคือตัวยาเป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในผู้ใหญ่ ดังนั้นหากขยายทะเบียนแล้วก็สามารถใช้วัคซีนที่มีได้เลย อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จภายในกลางก.พ.

 

เมื่อถามว่าผู้ปกครองหลายคน รอพิจารณาวัคซีนเชื้อตายก่อนตัดสินใจให้ลูกหลานฉีด นพ.ไพศาลกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพิจารณาของแต่ละท่าน แต่ที่เราได้ขยายอายุให้ใช้และมีการอนุญาตให้ฉีดในเด็กได้แล้วคือไฟเซอร์ที่มีข้อมูลความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามที่ อย. อนุมัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง