รีเซต

ศธ.เผยตัวเลขปิดโรงเรียนระยอง-กทม. 189 แห่ง พิษทหารอียิปต์

ศธ.เผยตัวเลขปิดโรงเรียนระยอง-กทม. 189 แห่ง พิษทหารอียิปต์
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 16:41 )
143
ศธ.เผยตัวเลขปิดโรงเรียนระยอง-กทม. 189 แห่ง พิษทหารอียิปต์

 

จากกรณีพบผู้ป่วยโควิด เป็นนายทหารชาวอียิปต์ เดินทางมาลงสนามบินอู่ตะเภา แต่ภายหลังพบว่าติดเชื้อ ไม่ได้มีการกักตัว และได้ไปเดินห้างหลายจุดนั้น

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ.กล่าวว่า ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ระยอง ได้รายงานว่ามีสถานศึกษาใน จ.ระยอง รวม 274 แห่ง ดังนี้ สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 11 แห่ง ปิด 11 แห่ง โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 223 แห่ง ปิด 146 แห่ง โรงเรียนเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 32 แห่ง ปิด 27 แห่ง และสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 8 แห่ง ปิด 2 แห่ง รวมปิดทั้งหมด 186 แห่ง

"ในส่วนของกรุงเทพฯ ผมได้รับรายงานว่ามีโรงเรียน 3 แห่งแจ้งปิด ได้แก่ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เป็นเวลา 1 วัน คือ วันที่ 15 กรกฏาคม เนื่องจากมีนักเรียนเป็นกลุ่มเสี่ยงของการแพร่ระบาด และโรงเรียนสายน้ำทิพย์ และโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ที่สั่งปิดด้วยเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 15-17 กรกฏาคม เพราะพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักอาศัยบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา และเดินทางไปหลายสถานที่รอบๆ สถานศึกษา" นายประเสริฐ กล่าว

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ) กล่าวว่า ตนอยากให้กำลังใจผู้ที่ทำงานทุกคนที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาเป็นเวลานาน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานผลศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำจังหวัด สามารถสั่งปิดสถานศึกษาได้หากมีความเสี่ยง ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ. ) ว่ามีโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เกือบทั้งหมดต้องการปิดการเรียนการสอน เนื่องจากพบบุคลากรทางการศึกษา เช่น ครู เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจจะเดินทางไปด้วย

นายณัฏฐพล กล่าวว่า เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้น ได้สะท้อนให้เห็นว่าการเตรียมความพร้อมการ ที่ ศธ.เตรียมมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเรียนทางออนแอร์ โดยผ่านโทรทัศน์ และระบบออนไลน์ ได้ถูกนำมาใช้ในสถานการณ์ความเสี่ยงหากไวรัสจะกลับมาระบาดในรอบสองอีกครั้ง ทั้งนี้ แม้จะมีการปิดโรงเรียน แต่การเรียนการสอนยังคงเดินหน้าต่อ ด้วยการเรียนผ่านออนแอร์และออนไลน์ตามที่ โรงเรียนวางแผนไว้

"การปิดสถานศึกษาจะส่งผลให้นักเรียนขาดความต่อเนื่องในการเรียนรู้หรือไม่ ผมมองว่า ที่ผ่านมาศธ.เตรียมความพร้อมกับการเรียนออนแอร์ และออนไลน์มาแล้ว ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ที่ครอบคลุมในสาขาวิชาต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ในจังหวัดอื่นเหมือนที่จังหวัดระยอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.)ในการปิดสถานศึกษา เพื่อทำความสะอาดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่อไป"นายณัฏฐพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง