รีเซต

'ปูติน' นำร่องทดลองวัคซีน Sputnik V แบบพ่นทางจมูก พร้อมส่งออกทั่วโลก หาก WHO อนุมัติ

'ปูติน' นำร่องทดลองวัคซีน Sputnik V แบบพ่นทางจมูก พร้อมส่งออกทั่วโลก หาก WHO อนุมัติ
TNN World
25 พฤศจิกายน 2564 ( 23:45 )
112
'ปูติน' นำร่องทดลองวัคซีน Sputnik V แบบพ่นทางจมูก พร้อมส่งออกทั่วโลก หาก WHO อนุมัติ

ข่าววันนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เข้าร่วมทดสอบวัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นทางจมูกของ Sputnik ที่ยังไม่ผ่านการทดลองทางคลินิก ถือเป็นการรับวัคซีนต้านโควิด-19 รอบที่ 4 ของเขา ขณะที่รัสเซียมีแผนที่จะส่งออกวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 แบบพ่นจมูกดังกล่าว


ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า เขาเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ Sputnik Light อีกครั้งหลังจากฉีดวัคซีน Sputnik V เข็มแรกไปแล้วเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเขาต่อเชื้อไวรัสลดลง ปูตินกล่าวว่า เขาฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 2 และในวันรุ่งขึ้นเขาก็ใช้วัคซีนแบบพ่นจมูกฉีดพ่นเข้าไปภายในรูจมูกทั้งสองของเขา และไม่ได้รู้สึกผิดปกติแต่อย่างใด หลังจากใช้วัคซีนทั้งสองแบบ ในเช้าวันนี้เขายังไปออกกำลังกายตามปกติ


เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม กระทวงสาธารณสุขรัสเซียอนุมัติการทดลองทางคลินิกวัคซีน Sputnik V ชนิดพ่นทางจมูก ที่พัฒนาโดยศูนย์กามาเลยา นายเดนิส โลกูนอฟ รองผู้อำนวยการศูนย์กามาเลยา บอกว่าวัคซีนชนิดพ่นทางจมูกถูกพัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของอวัยวะต่าง ๆ ในจมูกและลำคอ ขณะที่นายคิริลล์ ดมิทรีเยฟ หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย หรือ RDIF ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ลงทุนในการผลิตวัคซีนโควิดของรัสเซียและส่งออกไปต่างประเทศกล่าวว่า รัสเซียจะจำหน่ายวัคซีนโควิดแบบพ่นจมูกให้กับประเทศอื่น ๆ ในปีหน้า


วัคซีน Sputnik V เป็นวัคซีนชนิดต้องฉีด 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานยาแห่งยุโรป หรือ EMA และวัคซีนแบบพ่นจมูก ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบในรัสเซีย ก็น่าจะเผชิญชะตากรรมเดียวกันในเรื่องการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก 


นายดมิทรีเยฟ กล่าวว่า รัสเซียคาดหวังว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกจะเดินทางมาเยือนรัสเซียในเดือนธันวาคมเพื่อตรวจสอบวัคซีน Sputnik V ต่อไป


ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง