รีเซต

สธ.แนะองค์กร WFH หลังสงกรานต์ลดแพร่โควิด

สธ.แนะองค์กร WFH หลังสงกรานต์ลดแพร่โควิด
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2564 ( 12:57 )
107
สธ.แนะองค์กร WFH หลังสงกรานต์ลดแพร่โควิด

วันนี้( 11 เม.ย.64) ที่ศูนย์แถลงข่าว โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อ 967 ราย ถือว่าสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ป่วยในระบบบริการ 530 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยง 434 ราย มาจากต่างประเทศเข้าสู่สถานการณ์ของรัฐ 3 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อกำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 2,810 ราย อยู่ในโรงพยาบาลสนาม 586 ราย อาการหนัก เครื่องช่วยหายใจ 8 ราย ขณะที่มีผู้หายป่วย 788 ราย 

สถานการณ์การระบาดในระลอกเดือนเมษายน ตั้งแต่ 1 เมษายน- 10 เมษายน ส่วนใหญ่มาจาก การติดเชื้อในสถานบันเทิง ปลายเดือนมีนาคม โดยผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการปิดสถานบันเทิงยังคงเป็นมาตรการสำคัญในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคณขณะนี้ 


โดยวัยทำงาน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดจากสถานบันเทิง จะต้องมีการป้องกันตัวเองและเฝ้าระวังมากขึ้น เนื่องจากอาจนำเชื้อไปแพร่ให้กับคนใกล้ชิดและครอบครัวได้ 


ทั้งนี้ ทีมกรมควบคุมโรค ได้คาดการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในรอบ1เดือน โดยใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์  สร้างแบบจำลองและมีการเปรียบเทียบกับสถานการณ์ระดับต่างๆ คือ การปิดสถานบันเทิงใน 11 จังหวัด  มาตรการในปัจจุบันร่วมกับปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเคร่งข้น มาตรการในปัจจุบัน ร่วมกับการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้นร่วมกับงดการรวมตัวกัน มาตรการในปัจจุบันร่วมกับการปรับพฤติกรรมส่วนบุคคลอย่างเข้มข้นร่วมกับการงดรวมตัวกัน ร่วมกับทำงานที่บ้าน โดยพบว่า มาตรการแต่ละอย่างมีประสิทธิภาพในการลดผู้ติดเชื้อได้ เช่น การปิดสถาบันเทิงที่มีความเสี่ยงสูงสามารถลดผู้ติดเชื้อได้ร้อยละ 25 ,พฤติกรรมส่วนบุคคล เช่น การเว้นระยะห่าง และการใส่หน้ากากอนามัยฯ จะช่วยลดได้ร้อยละ 30 ,มาตรการองค์กรต่างๆทำงานที่บ้านลดผู้ติดเชื้อ ได้ร้อยละ 15 ซึ่งหากไม่มีมาตราการ รองรับ จะมีผู้ติดเชื้อสูงถึงเกือบ 3 หมื่นคนต่อวัน 


นอกจากนี้แล้ว กระทรวงสาธารณสุข จะขอความร่วมมือให้หน่วยงาน และ องค์กรต่างๆ ออกมาตรการ WORK FROM HOME มาใช้หลังเทศกาลสงกรานต์เพื่อควบคุมโรค เพราะหลังจากนี้ จะต้องจับตาการแพร่ระบาด จากการที่ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง