รีเซต

บุกทลายโรงงานครีมเถื่อนผสมปรอท สวมยี่ห้อดัง ยึดของกลางกว่า 5 แสนบาท

บุกทลายโรงงานครีมเถื่อนผสมปรอท สวมยี่ห้อดัง ยึดของกลางกว่า 5 แสนบาท
ข่าวสด
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:34 )
109
บุกทลายโรงงานครีมเถื่อนผสมปรอท สวมยี่ห้อดัง ยึดของกลางกว่า 5 แสนบาท

ปคบ.ร่วมกับ อย.บุกทลายโรงงานลอบผลิต-จำหน่ายครีมสวมยี่ห้อดังที่โคราช ยึดของกลางค่ากว่า 5 แสนบาท อย.เผยมีสารอันตรายในครีมด้วย

 

 

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผูบริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.พร้อม พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการทลายแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายครีมสวมยี่ห้อดังใน จ.นครราชสีมา ภายหลังสืบทราบว่ามีสถานที่ลักลอบผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

จากการเข้าตรวจคันสถานที่ดังกล่าว ยึดของกลางอุปกรณ์การผลิตเครื่องสำอาง 830 ชิ้น ครีมกว่า 125 กิโลกรัม ตลับเปล่าสำหรับบรรจุครีมจำนวนมาก และยังมีฉลากเครื่องสำอางแสดงสถานที่ผลิต ไม่ตรงกับที่ตั้งของสถานที่ที่ลงทะเบียนไว้รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท

 

 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสถานที่ดังกล่าวแหล่งใหญ่ในการกระจายสินค้า ซึ่งสินค้าปลอมจะขายในราคาที่ถูกกว่าของจริง มีการใช้ส่วนผสมที่หมดอายุและไม่ได้คุณภาพ เบื้องต้นตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาคือเจ้าของบ้าน ที่เก็บผลิตภัณฑ์ไว้ดำเนินคดีแล้ว ฐานผลิต-ขายเครื่องสำอางปลอม ตามพ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากตรวจพบสารห้ามใช้จะมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ด้าน ภญ.หญิงสุภัทรา กล่าวว่า ครีมเถื่อนที่ยึดได้ในครั้งนี้ เป็นการสวมยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งอย่างถูกต้อง ซึ่งพบสิ่งที่แตกต่างกันคือสถานที่ผลิตโดยของแท้จะผลิตที่บางแคส่วนของปลอมจะผลิตที่จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้พบว่าในครีมปลอมนั้นมีสารปรอทผสมด้วย ซึ่งถือเป็นสารอันตราย ที่หากใช้ไปในระยะเวลานานแล้ว จะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย เบื้องต้นคาดว่าโรงงานแห่งนี้ได้ลอบการผลิตมาประมาณ 2 ปีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง