รีเซต

'ดีอีเอส'​ ลุยช่วยนักศึกษาจบใหม่ 50,000 คน ติดอาวุธทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มโอกาสหางาน

'ดีอีเอส'​ ลุยช่วยนักศึกษาจบใหม่ 50,000 คน ติดอาวุธทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มโอกาสหางาน
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 07:43 )
99
'ดีอีเอส'​ ลุยช่วยนักศึกษาจบใหม่ 50,000 คน ติดอาวุธทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มโอกาสหางาน

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิด​เผ​ยถึง โครงการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะมีนักศึกษาจบใหม่ที่ตกงาน อาจจะมีทักษะพื้นฐานไม่เพียงพอหรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งทักษะดิจิทัลมีความจำเป็นในทุกสาขาวิชา หากเราอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการ เดือนละ 10,000 บาท ระหว่างอบรม ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้ โดยตั้งเป้าคนอบรมเบื้องต้น 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษา​ระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี และยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ จะเน้นให้ผู้ที่ไม่ได้จบการศึกษา​ด้านดิจิทัล ซึ่งจะสามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1.การทำคอนเทนต์​ 2.การจัดการข้อมูลเพื่อทำบิ๊กดาต้า 3.การตลาดด้านดิจิทัล​ และ 4.การทำอีคอมเมิร์ซ โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการคัดเลือก และต้องเข้าเรียนตามที่กำหนดและผ่านการสอบวัดผล และจะมีการจับคู่​งาน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

 

“จึงได้มีการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย และสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เพื่อทราบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งหารือแนวทางในความร่วมมือในการอบรมทักษะ เพื่อให้ได้ทักษะที่ตรงกับความต้องการต่อไป” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง