รีเซต

(คลิป) “โอมิครอน”ตัวน้องระบาดพุ่ง เตือน!กลายพันธุ์บ่อยป่วยรุนแรงขึ้น

(คลิป) “โอมิครอน”ตัวน้องระบาดพุ่ง เตือน!กลายพันธุ์บ่อยป่วยรุนแรงขึ้น
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2565 ( 11:08 )
52
(คลิป) “โอมิครอน”ตัวน้องระบาดพุ่ง เตือน!กลายพันธุ์บ่อยป่วยรุนแรงขึ้น


สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุว่า ได้กำหนดโควิด19โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยเวอร์ชั่นล่องหน BA.2 เป็นสายพันธุ์ภายใต้การสอบสวน หรือVUI (Variant Under Investigation)   เนื่องจากเคสการติดเชื้อที่มีการเพิ่มขึ้น แม้ว่าในสหราชอาณาจักร สายพันธุ์ BA.1 จะยังเป็นสายพันธุ์หลักอยู่ก็ตาม ตอนนี้มีผู้ป่วย 426 รายในสหราชอาณาจักรในช่วง 10 วันแรกของเดือนนี้และ มีการตรวจพบสายพันธุ์ย่อย BA.2  ในอีก 40 ประเทศอื่น ๆ ซึ่งคิดเป็นส่วนใหญ่ของเคสล่าสุดในบางประเทศรวมถึง อินเดีย เดนมาร์ก และสวีเดน  

หน่วยงานด้านสุขภาพของอังกฤษได้ระบุเคสของเวอร์ชันล่าสุดหลายร้อยเคสที่ติดเชื้อแขนงย่อยชื่อ BA.2 


ในขณะที่ข้อมูลระหว่างประเทศระบุว่าว่าสามารถแพร่กระจายได้ค่อนข้างเร็ว ปัจจุบันสหราชอาณาจักรยังคงกำหนดให้มันเป็น "ตัวกลายพันธุ์ที่อยู่ภายใต้การสืบสวน" ยังไม่ใช่ "ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวล"หรือVOC หน่วยงานรับผิดชอบเน้นย้ำว่า "ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงจีโนมของไวรัส" ซึ่งจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง ในทำนองเดียวกัน กรณีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่าอุบัติการณ์ BA.2 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในอินเดียและเดนมาร์ก   ซึ่งสิ่งที่ทำให้ ประหลาดใจคือความรวดเร็วที่สายพันธุ์ย่อยนี้ ที่แพร่กระจายไปในระดับที่ดีในเอเชีย ได้เข้ายึดครองในเดนมาร์กแล้ว"


ด้านนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า ประเทศกำลัง 'เรียนรู้ที่จะอยู่กับไวรัสนี้' และยกย่อง 'ระบบเฝ้าระวังของสหราชอาณาจักรที่สามารถตรวจจับและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของ Covid ได้อย่างรอบคอบ

ขณะที่  นักระบาดวิทยาชาวฝรั่งเศส อองตวน ฟลาโฮลต์ กล่าวว่าประเทศต่างๆ จะต้องตื่นตัวต่อการพัฒนาล่าสุดในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง  โดย คาดว่าการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงกลางเดือนมกราคม  บางทีนั่นอาจเป็นเพราะสายพันธุ์ย่อยนี้ ซึ่งดูเหมือนจะแพร่เชื้อได้มาก แต่ไม่รุนแรง" กว่าสายพันธุ์โอมิครอนรุ่นพี่ BA.1 


ด้านทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาจาก Imperial College ในลอนดอนระบุว่า "การสังเกตตั้งแต่แรกเริ่มมากจากอินเดียและเดนมาร์กชี้ให้เห็นว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมากในด้านความรุนแรงเมื่อเทียบกับ BA.1" 

เขาเสริมว่า "มีความเป็นไปได้ที่จะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยในประสิทธิภาพของวัคซีนต่อ BA.1 และ BA.2 โดยส่วนตัวแล้ว ไม่แน่ใจว่า BA.2 จะมีผลกระทบอย่างมากต่อคลื่นโอมิครอนในปัจจุบันของการระบาดใหญ่


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง