รีเซต

แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 09:45 )
93
แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

ก่อนหน้าน้ี อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง ได้ประกาศเปิดตัวบริษัทใหม่ในชื่อ เอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยมัสก์ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะสร้างปัญญาประดิษฐ์ใหม่ ๆ ให้เป็นทางเลือกนอกเหนือจาก แชตจีพีที (ChatGPT) รวมถึงเป็นเอไอที่มีความปลอดภัยมากขึ้น


ภาพจากรอยเตอร์

มัสก์ระบุว่า เป้าหมายในการพัฒนาเอไอของเขานั้น จะมุ่งไปที่การสอนให้เอไอทำความเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล และการสร้างเอไอที่มีศีลธรรม ไม่ทำลายล้างมนุษยชาติ ซึ่งเป็นประเด็นที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากเทคโนโลยีไอเอ เติบโตเร็วขึ้นเรื่อย ๆ 


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) วิเคราะห์ว่าแนวทางของอีลอน มัสก์ อาจจะเป็นการกอบกู้โลกจากสิ่งที่เรียกว่า เอไอเทอร์มิเนเตอร์ (AI terminators) ซึ่งอาจจะเป็นการเปรียบเปรยไปถึงภาพยนตร์ดัง เทอร์มิเนเตอร์ (terminators) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างจักรกลอัจฉริยะกับมนุษย์ และนั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้เกิดบริษัทเอ็กซ์เอไอขึ้น โดยเป้าหมายก็คือการรับประกันความปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีไอเอ ที่สร้างสิ่งที่ดีกับมนุษย์มากกว่าทำอันตรายกับมนุษย์


อย่างไรก็ตาม มัสก์กล่าวว่างานของบริษัท จะไม่ใช่การไปเขียนโปรแกรมให้ แชตบอต (Chatbot) หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้ตอบกลับการสนทนาได้อัตโนมัติ ทำตัวให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่จะทำ ก็คือการสร้างเอไอ ที่มีความอยากรู้อยากเห็นมากที่สุด นั่นหมายความว่าเป้าหมายของเอไอจะไม่มีอะไรมากไปกว่าการพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล ซึ่งมัสก์คิดว่าการทำแบบนี้ จะทำให้เอไอมีความอันตรายต่อมนุษยชาติน้อยลง เพราะจักรวาลที่มีมนุษย์อยู่ในนั้น จะน่าสนใจสำหรับเอไอมากกว่าจักรวาลที่ไม่มีมนุษย์อยู่เลยนั่นเอง


ภาพจาก freepik

 


โดยก่อนหน้านี้ ตัวมัสก์เองก็ได้ออกมาเตือนหลายครั้งว่าเอไอ มีความเสี่ยงต่อการอยู่รอดของมนุษย์ แต่เขาก็ยังแนะนำว่าอันตรายยังไม่ได้ใกล้เข้ามามากขนาดนั้น เพราะว่ากว่าเอไอจะพัฒนาไปถึงระดับ ซูเปอร์อินเทลลิเจนซ์ (superintelligence) หรือระดับที่เอไอมีสติปัญญาและความสามารถเหนือกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในเกือบทุกสาขา ก็ยังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 ปี


ส่วนบริษัทใหม่ของมัสก์นี้ จะทำงานใกล้ชิดกับบริษัทอื่น ๆ ที่มัสก์ดูแลอยู่ เช่น ทวิตเตอร์ (Twitter) เทสลา (Tesla) ร่วมกับการคัดเลือกทีมวิศวกรจากที่ต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และกูเกิล (Google) ในการที่จะช่วยกู้โลกไว้จากการพัฒนาเอไอที่นับวันยิ่งเติบโตแบบก้าวกระโดดมากขึ้นทุกที


ข้อมูลจาก reutersweb.facebook

ข่าวที่เกี่ยวข้อง