รีเซต

Johnson & Johnson ประกาศกลับมาเดินหน้ากระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในยุโรปต่อ

Johnson & Johnson ประกาศกลับมาเดินหน้ากระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในยุโรปต่อ
TNN World
22 เมษายน 2564 ( 08:48 )
92
Johnson & Johnson ประกาศกลับมาเดินหน้ากระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในยุโรปต่อ

Johnson & Johnson: บริษัท Johnson & Johnson ประกาศกลับมาเดินหน้ากระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในยุโรปต่อไป หลังหน่วยงานกำกับดูแลการใช้ยาของยุโรปกล่าวว่า ประโยชน์ของวัคซีนของ Johnson & Johnson มีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นยากมาก

 


องค์การยาแห่งยุโรป หรือ EMA ออกคำแนะนำให้เพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายากไว้ที่ฉลากของวัคซีนแต่ก็อนุมัติให้ใช้ได้ เนื่องจากผลดีมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง 

 


หลังได้ไฟเขียว หุ้นของ Johnson & Johnson ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% โดย Johnson & Johnson กล่าวว่า ฉลากรุ่นใหม่ของวัคซีนต้านโควิด-19 จะมีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักและวิธีการสังเกตุและรักษา 

 


และว่าบริษัทจะกลับไปเริ่มส่งวัคซีนให้กับสหภาพยุโรป นอร์เวย์และไอซ์แลนด์ต่อไป และกำลังดำเนินการเพื่อเริ่มการทดสอบทางคลินิกใหม่อีกครั้ง ทางด้านเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าจะใช้วัคซีนของ Johnson & Johnson ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 


ก่อนหน้านี้ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA สั่งระงับการใช้วัคซีนของ Johnson & Johnson เป็นการชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากผู้รับวัคซีนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยเป็นสตรี 6 ราย ทำให้ Johnson & Johnson บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของสหรัฐฯ ต้องระงับการใช้วัคซีนในยุโรป 

 


ประชาชนในสหรัฐฯ เกือบ 8 ล้านคน รับวัคซีนของ Johnson & Johnson ไปแล้ว ขณะนี้ ทั้ง FDA และสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC กำลังทบทวนรายงานเรื่องการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่รับวัคซีนของ Johnson & Johnson คณะกรรมการที่ปรึกษามีกำหนดจะประชุมในวันศุกร์นี้และอาจจะมีการออกคำแนะนำในเรื่องนี้

 


สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ที่ปรึกษาบางส่วนของ CDC สนับสนุนให้ระงับใช้วัคซีนของ Johnson & Johnson เพื่อหาข้อมูลความปลอดภัยเพิ่มเติม บางส่วนเกรงว่า การขยายระยะเวลาระงับใช้อาจทำให้กลุ่มเสี่ยงไม่ได้รับวัคซีนอย่างเท่าเทียม เนื่องจากวัคซีนขนานนี้เก็บรักษาได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติและฉีดเพียงโดสเดียว 

 


บางส่วนเสนอให้เลื่อนการตัดสินใจออกไป 1 เดือน ทำให้มีเสียงโต้แย้งว่า อาจทำให้ทั่วโลกเข้าใจผิดว่าวัคซีนขนานนี้มีความผิดพลาดอย่างร้ายแรง และว่าภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตันหรือซีวีเอสที (CVST) พร้อมเกล็ดเลือดต่ำที่เกิดหลังรับวัคซีนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยากมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง