รีเซต

'บังกลาเทศ' ไฟเขียวทดสอบ 'วัคซีนโควิด-19' พัฒนาเองตัวแรกในมนุษย์

'บังกลาเทศ' ไฟเขียวทดสอบ 'วัคซีนโควิด-19' พัฒนาเองตัวแรกในมนุษย์
Xinhua
24 พฤศจิกายน 2564 ( 16:54 )
79
'บังกลาเทศ' ไฟเขียวทดสอบ 'วัคซีนโควิด-19' พัฒนาเองตัวแรกในมนุษย์

ธากา, 24 พ.ย. (ซินหัว) -- วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่บังกลาเทศพัฒนาเองตัวแรก ได้รับการอนุมัติทางจริยธรรมสำหรับทดสอบในมนุษย์แล้ว

 

เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งบังกลาเทศ (BMRC) อนุมัติการทดสอบในมนุษย์แก่วัคซีน "บังกาแวกซ์" (Bangavax) ที่พัฒนาโดยโกลบ ไบโอเทค (Globe Biotech) บริษัทเภสัชภัณฑ์ท้องถิ่น หลังสภาฯ ทำการทบทวนเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบในสัตว์

 

โมฮัมหมัด โมฮิดดิน เจ้าหน้าที่อาวุโสจากบริษัทฯ ให้สัมภาษณ์กลุ่มผู้สื่อข่าวว่า "เราได้รับการอนุมัติทางจริยธรรมจากสภาฯ เพื่อดำเนินการทดสอบวัคซีนในผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้ใหญ่สุขภาพดีจำนวน 64 คน"

 

โมฮิดดินกล่าวว่าสภาฯ แจ้งโกลบ ไบโอเทคว่าวัคซีนตัวดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติสำหรับใช้ในวงกว้างหากพบว่าผลการทดสอบระยะ 2 และระยะ 3 ความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

รายงานระบุว่าโกลบ ไบโอเทคยื่นขอการอนุมัติเพื่อทดสอบวัคซีนในมนุษย์เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าวัคซีนของตนมี "ผลลัพธ์ที่ดี" จากการทดสอบในลิง

 

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวสามารถเก็บรักษาที่อุญหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ได้นาน 1 เดือน และที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสได้นานสูงสุดถึง 6 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง