รีเซต

iPhone 14 ถึงกับงง ! โทรแจ้งขอความช่วยเหลือ นึกว่าเจ้าของที่เล่นรถไฟเหาะโดนชน

iPhone 14 ถึงกับงง ! โทรแจ้งขอความช่วยเหลือ นึกว่าเจ้าของที่เล่นรถไฟเหาะโดนชน
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 21:12 )
98
iPhone 14 ถึงกับงง ! โทรแจ้งขอความช่วยเหลือ นึกว่าเจ้าของที่เล่นรถไฟเหาะโดนชน

ดูเหมือนว่า Apple คงต้องรีบอัปเดตกันแบบด่วน ๆ สำหรับฟีเชอร์ Crash Detection หรือฟีเชอร์ตรวจจับการชน ที่จะโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินอัตโนมัติ หากพบว่ามีอุบัติเหตุการชนขึ้น ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า พบการโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินนี้ ทั้งที่ผู้ใช้งานไม่ได้เป็นอะไร แต่เพียงแค่กำลังนั่งรถไฟเหาะเท่านั้น


ภาพจาก Unsplash

iPhone 14 ถึงกับงง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายครั้งด้วยกันในสหรัฐฯ โดยหนึ่งในนั้นเกิดขึ้นที่สวนสนุก Kings Island ในรัฐโอไฮโอ เมื่อหญิงคนหนึ่งเล่าว่า ขณะที่เธอกำลังนั่งรถไฟเหาะสูง 30 เมตร ที่เดินทางด้วยความเร็วสูงถึง 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง iPhone 14 Pro ของเธอก็ตรวจจับลักษณะการชนพร้อมส่งสัญญาณเตือนมาให้ แต่ด้วยความที่เธอไม่ได้ตอบสนองต่อการแจ้งเตือน มันจึงต่อสายถึงศูนย์ช่วยเหลือทันที พร้อมทั้งระบุพิกัดที่อยู่ให้เสร็จสรรพ


โดยศูนย์การสื่อสารวอร์เรนเคาน์ตี้ ซึ่งเป็นผู้รับสายแจ้งเตือนนี้ ได้เปิดเผยว่ามีเคสคล้ายกันแบบนี้ถึง 6 สาย ที่เกิดขึ้นจากฟีเชอร์ตรวจจับการชนเข้าใจผิดว่าการเล่นรถไฟเหาะคืออุบัติเหตุจริง ๆ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นเพราะตัวรถไฟเหาะมีจังหวะหักเลี้ยว ทิ้งดิ่ง หรือเบรกอย่างแรง คล้ายกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน


ภาพจาก Cnet

 

ไม่ได้มีแค่ที่เดียว แต่เจอบ่อยจนต้องขึ้นป้าย

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์คล้ายกันเกิดขึ้นที่สวนสนุก Dollywood ในรัฐเทนเนสซี ที่มีรายงานว่าที่สวนสนุกแห่งนี้ ถึงขั้นต้องขึ้นป้ายแจ้งเตือน ไม่ควรนำโทรศัพท์มือถือและ Apple Watch ขึ้นเครื่องเล่น เนื่องจากมันอาจจะตรวจจับสถานการณ์ และโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ ฉะนั้นให้เลี่ยงโดยการปิดเครื่อง หรือใช้โหมดเครื่องบินแทน 


สำหรับฟีเชอร์ Crash Detection หรือฟีเชอร์ตรวจจับการชน เป็นฟีเชอร์ที่ทำงานบน iPhone 14 และ Apple Watch รุ่นใหม่ โดยตัวตัวอุปกรณ์จะติดตั้งเซ็นเซอร์ไจโรสโคป และอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวชุดใหม่ ที่หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าประสบอุบัติเหตุ ก็จะแสดงการแจ้งเตือนมายังเจ้าของ และจะโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินทันที หากเราไม่ปิดระบบภายใน 20 วินาที


ภาพจาก Unsplash

ซึ่งหลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ทางด้านโฆษกของ Apple ก็ได้ออกมาเผยกับสื่อ Journal โดยยืนยันว่าฟีเชอร์นี้ยังคงความสามารถตรวจจับการชนที่รุนแรงได้อย่างแม่นยำ แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะมีการปรับปรุงระบบต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าการอัปเดตครั้งใหม่ จะช่วยให้มันสามารถตรวจจับและแยกแยะการชนได้ดียิ่งขึ้นหรือไม่


ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

theverge

cnet

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง