รีเซต

บิ๊กแจ๊ด ประสานกรมชลฯ เร่งระบายน้ำ - ลอกคลอง รับมือน้ำเหนือก้อนแรก

บิ๊กแจ๊ด ประสานกรมชลฯ เร่งระบายน้ำ - ลอกคลอง รับมือน้ำเหนือก้อนแรก
ข่าวสด
10 กันยายน 2564 ( 18:39 )
64
บิ๊กแจ๊ด ประสานกรมชลฯ เร่งระบายน้ำ - ลอกคลอง รับมือน้ำเหนือก้อนแรก

ข่าววันนี้ 10 ก.ย. 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี พร้อมด้วยนายสุริยา ธรรมธารา นายสมบัติ วงค์กวน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี เขตอ.หนองเสือ ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกคูคลองที่ต.ศาลาครุ เพื่อเป็นการปรับทัศนียภาพ เเละกำจัดวัชพืชบริเวณผิวน้ำ รองรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน

 

เนื่องจากสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 7 แห่ง ประกอบด้วยจ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.ลพบุรี ว่าเขื่อนเจ้าพระยาจ.ชัยนาท จำเป็นต้องเร่งพร่องน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นนับจากนี้เป็นต้นไป

 

 

เพราะมวลน้ำเหนือที่ไหลมาตามแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ได้มารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านจ.นครสวรรค์ ที่ 1,699 ลบ.ม./วินาทีแล้ว ทางเขื่อนเจ้าพระยา จำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำเหนือหลาก เพื่อผลักดันลงสู่ทะเล ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา และจะพยายามทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะจ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

พล.ต.ท คำรณวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของจ.ปทุมธานี นั้นถือเป็นด่านสำคัญในการรับน้ำเหนือทั้งจากแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ทุ่งรังสิต ในเขตอ.หนองเสือ และอ.คลองหลวง ซึ่งจะรับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำมาทางคลองระพีพัฒน์ และเข้าคลองระบายน้ำต่าง ๆ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง

 

 

ทำให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไหลลงมาสู่จังหวัดปทุมธานี ส่วนประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ (ตลาดรังสิต) ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จึงประสานกรมชลประทานให้ช่วยเร่งระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์สู่แม่น้ำเจ้าพระยาหลังจากมีฝนตกหนักเป็นจำนวนมาก เพื่อระบายน้ำที่มีอยู่ออกไปให้มากที่สุดรอรับมวลน้ำเหนือที่ไหลลงมา

 

ด้านนายโบว์แดง ทาแก้ว ผอ.ชลประทานรังสิตใต้ เปิดเผยว่า ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ อยู่ในระดับควบคุมได้ แต่เนื่องจากน้ำจากนครนายกมีปริมาณจำนวนมากจึงถูกระบายเข้าสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทำให้จำนวนปริมาณน้ำมีมากขึ้น ซึ่งที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เป็นสถานีควบคุมน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ในการสูบออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ก็ยังสามรถควบคุมตามระบบได้

 

ส่วนคลองเปรมประชากรในขณะนี้มีจำนวนปริมาณน้ำมาก ก็ต้องสูบออกลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เช่นกัน และที่กรุงเทพมหานครติดกับปทุมธานี ใช้วิธีป้องกันน้ำท่วมด้วยการสูบน้ำเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อสูบออกลงแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่น้ำทะเลหนุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง