รีเซต

Sound Analyser แอปฟังเสียงรถเพื่อจะบอกว่ารถของเรามีปัญหาหรือเปล่า

Sound Analyser แอปฟังเสียงรถเพื่อจะบอกว่ารถของเรามีปัญหาหรือเปล่า
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2563 ( 17:51 )
152
Sound Analyser แอปฟังเสียงรถเพื่อจะบอกว่ารถของเรามีปัญหาหรือเปล่า

 บริษัทผลิตรถยนต์ Skoda เปิดตัว Sound Analyser แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่สามารถ "ตรวจสอบเสียงของเครื่องยนต์ และบอกได้ว่ารถของเรามีปัญหาหรือไม่" การใช้งานแค่ถือมือถือเอาไว้ใกล้ ๆ ตัวรถในขณะที่ตัวรถกำลังเดินเครื่องอยู่ เสียงของเครื่องยนต์จะถูกบันทึกเอาไว้ในเครื่องสมาร์ทโฟน และจะถูกแปลงเป็นสเปกโตรแกรม จากนั้น AI ภายในตัวแอปจะทำการเปรียบเทียบข้อมูลที่ถูกบันทึกกับข้อมูลที่ถูกจัดเก็บเอาไว้ เพื่อตรวจสอบว่าเสียงดังกล่าวมีความแตกต่างรึเปล่า ซึ่งถ้าเสียงที่บันทึกไม่ตรงกับเสียงที่เก็บเอาไว้ ก็แปลว่ารถของคุณจะต้องมีปัญหาอะไรซักอย่างอยู่อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามตัว Sound Analyser ค่อนข้างที่จะฉลาดมาก ๆ เพราะตัวแอปนอกจากจะบอกว่ารถของเรามีปัญหาแล้ว ตัวแอปยังสามารถบอกได้ด้วยว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจากส่วนไหนของเครื่องยนต์ พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น 


จากสถิติการใช้งาน Sound Analyser ในปัจจุบันมีอัตราความสำเร็จสูงมากถึง 90% ถูกทดสอบมาแล้วโดยตัวแทนจำน่ายของ Skoda ทั้งหมด 245 แห่ง ใน 14 ประเทศ ตัวแอปสามารถตรวจจับปัญหาได้ทั้งหมด 10 ปัญหา รวมไปถึงปัญหาด้านด้านเครื่องปรับอากาศ พวงมาลัย และคลัตช์ ทั้งนี้มีข่าวว่า Czech บริษัทผู้ผลิตรถยนต์กำลังใช้ AI เป็นหัวใจหลักของกลยุทธ์ทางด้านดิจิทัล โดยใช้แอปต่าง ๆ เช่น Sound Analyzer มาใช้แก้ไขปัญหาเฉพาะทางโดยเฉพาะ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา sciencefocus.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง