รีเซต

จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี

จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2567 ( 11:01 )
16
จีนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลคืนชีพมัมมี่ ซินจุย หญิงชนชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี

ท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) มัมมี่ของสุภาพสตรีชั้นสูงอายุราว 2,200 ปี จากทางตอนกลางของประเทศจีน ได้ถูกคืนชีพให้กลับมาโลดแล่นบนจอภาพดิจิทัลอีกครั้ง ทำให้เห็นว่าเธอมีหน้าตาอย่างไร เมื่อครั้งที่อายุ 35 ปี


ภาพจาก Hunan Museum

พิพิธภัณฑ์หูหนาน (Hunan Museum) ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศจีน ได้เผยภาพของหญิงผู้สูงศักดิ์คนนี้ในรูปแบบดิจิทัล 3 มิติ (3D digital figue) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงรูปลักษณ์ของหญิงที่มีท่าทีอ่อนโยน ทำผมมวย และแต่งหน้าอย่างละเอียดอ่อนแช้มช้อย


ภาพดังกล่าวเป็นการจำลองลักษณะ ที่คาดว่าเป็นหน้าตาและการแต่งตัวของท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) เมื่อครั้งที่เธอมีอายุได้ 35 ปี นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่การสร้างภาพใบหน้าดิจิทัลในช่วงเมื่อเธอมีอายุได้ 50 ปี ซึ่งเป็นอายุประมาณที่เธอเสียชีวิต


โดยทีมพัฒนาได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยฟื้นฟูรูปลักษณ์ของมัมมี่อย่างละเอียด ทั้งนี้ได้อ้างอิงการสร้างจากผลการเอกซ์เรย์กระโหลกศีรษะ เมื่อครั้งขุดพบศพเมื่อราว 50 ปีก่อน ร่วมกับข้อมูลบันทึกทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ ส่วนแผนการต่อไป คือการเพิ่มเทคโนโลยี AI ให้กับภาพจำลองดิจิทัลเพื่อให้เธอสามารถสื่อสารได้หลายภาษา โดยคาดว่าจะเปิดตัวในครึ่งหลังของปีนี้


สำหรับ ท่านผู้หญิงซินจุย (Lady Xin Zhui) เป็นหนึ่งในมัมมี่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เนื่องจากถูกเก็บรักษาศพเอาไว้แบบเปียก (Wet Mummie) จนทำให้เมื่อครั้งที่ขุดพบ สภาพของมัมมี่ยังคงความสมบูรณ์เอาไว้ได้มาก


โดยเธอเป็นภรรยาของอัครมหาเสนาบดีแห่งอาณาจักรฉางซา ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก โดยร่างของเธอถูกค้นพบในปี 1972 จากโลงศพที่จมน้ำในสุสานหม่าวังตุ้ย (Mawangdui Tombs) ที่ซึ่งมีร่างของสามีและลูกชายของเธอฝังไว้ด้วย


ข้อมูลจาก apvideohubxinhuathaienglish.news.cn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง