รีเซต

สเปคนี้ใช่? นักวิชาการหวังครม.ชุดใหม่แก้ปัญหาเชิงรุก กล้าตัดสินใจ

สเปคนี้ใช่? นักวิชาการหวังครม.ชุดใหม่แก้ปัญหาเชิงรุก กล้าตัดสินใจ
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 11:41 )
85
สเปคนี้ใช่? นักวิชาการหวังครม.ชุดใหม่แก้ปัญหาเชิงรุก กล้าตัดสินใจ

วันนี้ ( 21 ก.ค.63) นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและคณบดีเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า  การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ ที่ขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังอยู่ระหว่างสรรหานั้น  คาดหวังผู้มาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจที่มีวิสัยทัศน์และสามารถมองปัญหาในเชิงระบบ มีความรู้ความสามารถสูง มีประสบการณ์เนื่องจากต้องมาบริหารและแก้ปัญหาในช่วงวิกฤตการณ์   และดูเหมือนว่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในช่วง 70-80 ปีที่ผ่านมา   มุ่งแก้ปัญหาในระดับมหภาค เพราะหากมัวแต่พะวกพะวนกับปัญหาในระดับจุลภาคจะชักนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ไม่มีประสิทธิผลต่อภาพโดยรวมของระบบเศรษฐกิจและอาจหลงทางได้   และแน่นอนที่สุด ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์ มีความโปร่งใส ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพราะความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคการลงทุนในการช่วยทำให้เราฝ่าวิกฤติได้ 

ขณะเดียวกัน  ต้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์มหภาค และ เป็นนักบริหาร กล้าตัดสินใจ ทำงานเป็นทีม  กล้าตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่ครบถ้วนทำงานเชิงรุก ปรับตัวเร็วและมีพลวัตสูง  ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ปรากฏออกมาบ้างแล้วนั้น ทำให้มีความหวังได้ระดับหนึ่ง แต่ทุกอย่างต้องรอดูผลงาน รอดูการทำงาน ซึ่งจะต้องให้โอกาสคนทำงานก่อน 

"ความจริงเราไม่ได้ขาดผู้เชี่ยวชาญ เรามีผู้เชี่ยวชาญอยู่มากพอสมควรในภาคราชการ ภาคธุรกิจ มีคนเก่งๆคนดีๆอยู่ไม่น้อย คนที่ทำงานระดับนโยบาย ระดับการเมือง เป็นรัฐมนตรี ในใช้คนเป็น ใช้คนเก่ง รู้จักเลือกทีมทำงานที่เป็น การ Put the right man in the right job หากเรา put the right man in the wrong job เขาจะไม่ได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ เสียของ หากเรา put the wrong man in the wrong jobทำให้ประเทศเสียโอกาส เสียเวลา แต่ยังไม่เสียหายเท่ากับ put the wrong manand bad guysในตำแหน่งสำคัญต่างๆประเทศจะมีปัญหามาก และ อาจจะเกิดการหาประโยชน์ในทางที่มิชอบจากตำแหน่งหน้าที่ได้ หรือ อาจจะเกิดการเอื้อประโยชน์และผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างมาก ประชาชนและนักลงทุนจะไม่เชื่อถือ จะฟื้นเศรษฐกิจยาก เพราะการฟื้นเศรษฐกิจคราวนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน  " นายอนุสรณ์ กล่าว 

ส่วนกรณีการลาออกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและ 4 กุมาร  นายอนุสรณ์  มองว่า  เป็นการเปิดทางให้ นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรีได้เร็วขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 เทวัญ ลิปตพัลลภ ลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ เปิดทางปรับครม.

 นายกฯ เปิดโผ ครม. รอคำตอบ "ปรีดี ดาวฉาย"

 โฆษกรัฐบาลมั่นใจนายกฯปรับครม.เลือกคนมีความรู้ความสามารถ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง