รีเซต

จีนยินดีเกาหลีเหนือครบ 75 ปีก่อตั้งพรรคคนงาน

จีนยินดีเกาหลีเหนือครบ 75 ปีก่อตั้งพรรคคนงาน
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2563 ( 15:18 )
246
จีนยินดีเกาหลีเหนือครบ 75 ปีก่อตั้งพรรคคนงาน

วันนี้ ( 10 ต.ค. 63 )นายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ส่งสารแสดงความยินดีต่อนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานพรรคคนงานเกาหลี เนื่องในโอกาสที่พรรค ก่อตั้งมาแล้วครบ 75 ปี     


โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่าในนามของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาขอแสดงความยินดี และส่งคำอวยพรไปถึงนายคิม ตลอดจนสมาชิกพรรคคนงานเกาหลีทั้งหมด  รวมถึงประชาชนชาวเกาหลีเหนือด้วย และว่าจีนยังคงทำงานกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนสองฝ่าย อีกทั้งส่งเสริมสันติภาพ  เสถียรภาพ  การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรือง


ขณะที่ กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า  เมื่อเช้าตรู่วันนี้ เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนาม  ฉลองครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งพรรคคนงาน  คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ บอกว่า การสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือครั้งนี้ที่จัตุรัส”คิม อิล ซุง” ในใจกลางกรุงเปียงยาง   มีอาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ และกำลังพลเข้าร่วม แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด 


นักวิเคราะห์ ระบุว่า  เกาหลีเหนือ อาจเผยอาวุธทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่  แต่สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่ยอมเผยแพร่ภาพและข่าวการสวนสนาม   

 



ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ บอกว่า นายคิม ใช้การสวนสนาม โชว์เขี้ยวเล็บใหม่ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน  


อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน เผยภาพทหารเกาหลีเหนือหลายพันนาย  ซักซ้อมการสวนสนาม  และเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือ จะใช้พิธีสวนสนาม  โชว์ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือขีปนาวุธวิถีโค้ง ที่ยิงจากเรือดำน้ำ


ทั้งนี้บรรดาทูตานุทูตต่างชาติในกรุงเปียงยาง มักได้รับเชิญให้ร่วมพิธีฉลองต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา  แต่สถานทูตรัสเซีย โพสต์ข้อความลงโซเชียล มีเดีย ว่า  ปีนี้ สถานเอกอัครราชทูตทั้งหมด ได้รับคำแนะนำให้ระงับการเดินทางให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในกรุงเปียงยาง และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สถานที่จัดงานสำคัญ  รวมถึงห้ามถ่ายภาพ หรือ วิดีโอ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง