รีเซต

อิสราเอลเผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีนเข็ม 4 ป้องกัน ‘โอมิครอน’ ไม่ได้

อิสราเอลเผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีนเข็ม 4 ป้องกัน ‘โอมิครอน’ ไม่ได้
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 07:19 )
79
อิสราเอลเผยผลศึกษาเบื้องต้น วัคซีนเข็ม 4 ป้องกัน ‘โอมิครอน’ ไม่ได้

วันนี้ ( 18 ม.ค. 65 )กิลี เรเกฟ-โยเช ผู้อำนวยการแผนกโรคติดต่อของศูนย์การแพทย์ชีบา ทางตอนเหนือของนครเทลอาวีฟ เปิดเผยว่า ศูนย์การแพทย์ชีบาได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 2 หรือเข็มที่ 4 ในการทดลองในกลุ่มเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล และกำลังศึกษาผลของวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ฉีดเป็นเข็มที่ 4 ให้ผู้เข้าร่วมทดลอง 154 คนหลังผ่านไป 2 สัปดาห์ และวัคซีนโมเดอร์นาในผู้เข้าร่วม 120 คน หลังผ่านไป 1 สัปดาห์

ทางโรงพยาบาลแถลงว่า มีการเปรียบเทียบกันกับกลุ่มควบคุม ซึ่งไม่ได้รับวัคซีนเข็ม 4 โดยในกลุ่มที่รับวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 4 นั้นเป็นกลุ่มที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มของไฟเซอร์มาก่อน 

เรเกฟ-โยเช กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วัคซีนเข็ม 4 ทำให้แอนติบอดีเพิ่มขึ้น สูงกว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เล็กน้อย แต่ไม่น่าจะเพียงพอกับการป้องกันโอมิครอน หลักฐานดังกล่าว ซึ่งทางโรงพยาบาลบอกว่า เป็นการค้นพบครั้งแรกในโลก เป็นข้อมูลเบื้องต้น และยังไม่ได้มีการเผยแพร่

อิสราเอลเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เร็วที่สุดเมื่อหนึ่งปีก่อนและเมื่อเดือนที่แล้ว เริ่มแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 หรือวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 2 ให้แก่กลุ่มที่อ่อนแอที่สุดและมีความเสี่ยงสูงที่สุด 

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง