รีเซต

รักษาการบิ๊กเพนตากอนคนใหม่ลั่นทหารสหรัฐฯ 'ถึงเวลากลับบ้าน'

รักษาการบิ๊กเพนตากอนคนใหม่ลั่นทหารสหรัฐฯ 'ถึงเวลากลับบ้าน'
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2563 ( 17:16 )
69
รักษาการบิ๊กเพนตากอนคนใหม่ลั่นทหารสหรัฐฯ 'ถึงเวลากลับบ้าน'

วอชิงตัน, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) บันทึกของเพนตากอนระบุว่า คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อไม่นานมานี้ บอกกับกองทัพว่าสงครามทั้งหมดต้องจบลงและถึงเวลาที่ทหารต้องกลับบ้านแล้ว

 

มิลเลอร์ส่งข้อความแรกถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนในกลาโหมว่า "สงครามทั้งหมดต้องจบลง การยุติสงครามต้องอาศัยความประนีประนอมและการร่วมมือ เราเผชิญกับปัญหาและทำทุกอย่างเต็มความสามารถแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาต้องกลับบ้าน"

 

รักษาการหัวหน้าเพนตากอนยังกล่าวว่าสหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะยุติสงครามต่อต้านอัลกออิดะห์ตั้งแต่ปี 2001 และเรา "ใกล้จะเอาชนะ" กลุ่มก่อการร้ายได้แล้ว

 

"นี่เป็นการต่อสู้ที่ยืดเยื้อมายาวนาน เราสูญเสียไปมากมายมหาศาล และหลายคนเหนื่อยล้ากับสงครามเต็มที ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น" เขากล่าว "แต่ตอนนี้เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่เราจะพลิกจากการเป็นผู้นำไปสู่บทบาทสนับสนุน"

สงครามในอัฟกานิสถานซึ่งคร่าชีวิตทหารสหรัฐฯ ประมาณ 2,400 นาย ถือเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ มิลเลอร์ ผู้เคยเป็นทหารผ่านศึกหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ ที่ร่วมต่อสู้ในสงครามครั้งนี้ ได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ย.) ให้ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกลาโหมแทนมาร์ก เอสเปอร์ ที่ถูกปลด

 

ข้อความดังกล่าวระบุว่าเขาอาจเร่งถอนกองทัพสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ ประจำประมาณ 4,500 นาย

 

ทั้งนี้ ทรัมป์หาทางถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถานมานานแล้ว แต่ผู้ช่วยอาวุโสบางคนจากกองทัพและเพนตากอนแนะนำให้ถอนกำลังตามเงื่อนไข ซึ่งเป็นแนวทางที่รอบคอบกว่า

 

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ทวีตว่าเขาต้องการให้ทหารกลับบ้านในวันคริสต์มาส ซึ่งโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเขาให้ความเห็นหลังจากนั้นว่าทวีตของทรัมป์เป็นเพียงการแสดงความปรารถนา และกล่าวว่ากองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานจะลดลงเหลือระดับ 2,500 นายภายในต้นปี 2021

 

สหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบันได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานโดยสมบูรณ์ภายในเดือนพฤษภาคม 2021 หากกลุ่มตาลีบันปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลง นั่นคือการตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้าย เคนเนธ แมกเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ กล่าวว่ากลุ่มตาลีบัน "ยังไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างแน่ชัดว่าพวกเขากำลังจะตัดสัมพันธ์กับอัลกออิดะห์"

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง