รีเซต

เทพไท อึ้ง คะแนนผู้สมัครปชป.ใกล้เคียงยุคต่ำสุด จี้เร่งสรุปบทเรียน ยินดี ชัชชาติ โคตรแลนด์สไลด์

เทพไท อึ้ง คะแนนผู้สมัครปชป.ใกล้เคียงยุคต่ำสุด จี้เร่งสรุปบทเรียน ยินดี ชัชชาติ โคตรแลนด์สไลด์
มติชน
23 พฤษภาคม 2565 ( 09:39 )
95
เทพไท อึ้ง คะแนนผู้สมัครปชป.ใกล้เคียงยุคต่ำสุด จี้เร่งสรุปบทเรียน ยินดี ชัชชาติ โคตรแลนด์สไลด์

วันที่ 23 พ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กเทพไท เสนพงศ์ ระบุว่า “คะแนน ชัชชาติ โคตรแลนด์สไลด์ เสียงประชาชน คือเสียงสวรรค์” โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

ผมได้ทวิตแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตั้งแต่หลังปิดหีบเลือกตั้งได้ไม่นาน เพราะเห็นผลแอ็กซิทโพล และเชื่อว่าคุณชัชชาติ จะชนะการเลือกตั้งมาตั้งแต่ต้น แต่ไม่คาดคิดว่าคุณชัชชาติ จะได้คะแนนถล่มทลายเช่นนี้ ซึ่งยอมรับความจริงว่า เกินความคาดหมายของผมจริงๆ ผลคะแนนการเลือกตั้งคุณชัชชาติ ท่วมท้น ไม่ใช่แค่แลนด์สไลด์ธรรมดา แต่เป็นซุปเปอร์แลนด์สไลด์ หรือจะเรียกว่า โคตรแลนด์สไลด์ก็ได้ ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณอะไรบางอย่าง ทางการเมืองได้พอสมควร ซึ่งจะขออนุญาตจะไม่แสดงความเห็นในวันนี้ แต่ขอสงวนสิทธิไว้แสดงความเห็นในโอกาสหน้า

 

สำหรับในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผมสนับสนุน ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มาโดยตลอดเพราะเป็นผู้สมัครในนามพรรค ซึ่งผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ส่วนตัวพอใจในลำดับ 2 แต่ไม่พอใจในผลคะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนรวมจากผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนในเขตพื้นที่ กทม. ที่มีคะแนนรวม 474,000 คะแนน แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ดร.สุชัชวีร์ ได้คะแนนเพียง 254,723 คะแนน ซึ่งใกล้เคียงกับผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เมื่อปี 2544 ที่คุณธวัชชัย สัจจกุล ได้ 247,650 คะแนน ซึ่งเป็นยุคที่พรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำในสนามการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.มากที่สุด ซึ่งเป็นข้อมูลที่พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องสรุปบทเรียนกัน

 

ส่วนผลการเลือกตั้ง ส.ก. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกตั้งจำนวน 9 คน ก็ถือว่าน้อยกว่าที่คาดคิด และเมื่อเสียงของคน กทม.ส่วนใหญ่ เลือก ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย 19 คน เลือก ส.ก.จากพรรคก้าวไกล 14 คน รวมกันแล้วเกินครึ่งของสภากรุงเทพมหานคร ก็ต้องยอมรับมติของประชาชนที่แสดงออกผ่านผลการเลือกตั้ง

 

ขอแสดงความยินดีกับคุณชัชชาติ ที่ได้รับชัยชนะอีกครั้งหนึ่ง และขอแสดงความยินดีกับ ส.ก.ที่ได้รับการเลือกตั้งทุกคน ขอให้มีความมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชนคนกรุงเทพฯ ตามเจตนารมณ์และสัญญาประชาคม ที่ให้ไว้กับประชาชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง