รีเซต

น้ำทะเลฟลอริดาทุบสถิติ! อุณหภูมิพื้นผิว ‘อุ่นที่สุดในโลก’ พุ่งแตะ 38.3 องศาฯ

น้ำทะเลฟลอริดาทุบสถิติ! อุณหภูมิพื้นผิว ‘อุ่นที่สุดในโลก’ พุ่งแตะ 38.3 องศาฯ
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2566 ( 15:59 )
95
น้ำทะเลฟลอริดาทุบสถิติ! อุณหภูมิพื้นผิว ‘อุ่นที่สุดในโลก’ พุ่งแตะ 38.3 องศาฯ

วันนี้ ( 27 ก.ค. 66 )ผู้เชี่ยวชาญเตือน อุณหภูมิน้ำทะเลในฟลอริดา ร้อนกว่าน้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำจากุชชี่ และทุบสถิติอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลสูงสุด คุกคามชีวิตสัตว์น้ำ แนวปะการัง และระบบนิเวศน์ทางทะเล

อุณหภูมิน้ำทะเลในอ่าวมานาที รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ พุ่งแตะ 38.3 องศาเซลเซียส เมื่อวันอังคาร (24 ก.ค.) ที่ผ่านมา สูงกว่าอุณหภูมิของน้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำจากุชชี่ ซึ่งอยู่ที่ 37.8 องศาเซลเซียส เป็นวันที่ 2


แต่ยังลดลงเล็กน้อยจากเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ค.) ที่ทุ่นวัดอุณหภูมิน้ำทะเลในอ่าวมานาที วัดค่าอุณหภูมิน้ำทะเลได้สูงกว่าวันอังคาร ที่ 38.44 องศาเซลเซียส 


อุณหภูมิน้ำทะเลทั้ง 2 วันดังกล่าว ทุบสถิติอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลสูงสุด ที่เคยบันทึกไว้อย่างไม่เป็นทางการ ที่ 37.6 องศาเซลเซียส ที่อ่าวคูเวตเมื่อปี 2020 หรือเมื่อ 3 ปีก่อน


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งรายงานว่า อุณหภูมิพื้นผิวน้ำในมหาสมุทรทั่วโลก พุ่งสูงทุบสถิติ 3 เดือนติดต่อกันในเดือนเมษายน พฤษภาคมและมิถุนายนปีนี้


อุณหภูมิน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น คุกคามเป็นอันตรายต่อชีวิตสัตว์น้ำและระบบนิเวศน์ทางทะเล อย่างเช่นแนวปะการัง และกระทบกับชาวประมง รวมถึงผู้คนที่ดำรงชีพอยู่ได้โดยพึ่งพาทรัพยากรในทะเล ชาวประมงบอกว่าจับปลาได้น้อยลงติดต่อกันมา 5 ฤดูร้อนติดต่อกันแล้ว


ด้านนักวิทยาศาสตร์ของสำนักสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NOAA เริ่มตรวจพบปะการังฟอกขาวและตายลง ตามแนวปะการังในฟลอริดา คีย์ ซึ่งเป็นบ้านของสาหร่ายและสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วอื่น ๆ นับล้าน ๆ ตัว 


ทั้งนี้ ปะการังฟอกขาวเกิดจากแนวปะการังสูญเสียสาหร่าย ทำให้สีของปะการังซีดขาวและอ่อนแอลง เกิดขึ้นเมื่อน้ำทะเลมีอุณหภูมิมากกว่า 25 องศาเซลเซียสโดยประมาณ หลังจากเกิดการฟอกขาว ปะการังอาจตายได้.


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง