รีเซต

คุก 17 ปี "อี มยอง-บัค" อดีตปธน.เกาหลีใต้ ทุจริตรับสินบน

คุก 17 ปี "อี มยอง-บัค" อดีตปธน.เกาหลีใต้ ทุจริตรับสินบน
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2563 ( 15:52 )
89
คุก 17 ปี "อี มยอง-บัค" อดีตปธน.เกาหลีใต้ ทุจริตรับสินบน

วันนี้ (29 ต.ค.63) นายอี มยอง-บัค วัย 78 ปี อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ช่วงปี 2551-2556 ถูกตั้งข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชั่น และใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ DAS ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นบริษัทของตนเองและญาติพี่น้องบริหาร รวมถึงยังยอกเงินจากบริษัทของตนเองด้วยกว่า 20,000 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 552 ล้านบาท

และมีการรับสินบนอีกหลายครั้ง รวมถึงจากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เกือบ 9,000 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 248 ล้านบาท เพื่อออกคำสั่งอภัยโทษแก่นายอี คุน-ฮี ประธานบริษัทซัมซุงที่ถูกจำคุกในข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่งทั้งซัมซุง และนายอีต่างปฏิเสธข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ในปี  2561 นายอีถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และเสียค่าปรับ 8,000 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยราวราว 200 ล้านบาท ในชั้นศาลอุทธรณ์ แต่เขาต่อสู้คดีจนมาถึงศาลฎีกาพิพากษาล่าสุด เนื่องจากพบความผิดเพิ่มเติม โดยระหว่างนั้นเขาได้ประกันตัวและถูกศาลสั่งให้กักตัวอยู่ในบ้าน

ก่อนที่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกควบคุมตัวนายอีจากบ้านพักเพื่อนำตัวไปฟังคำพิพากษาของศาล ทั้งนี้ คำพิพากษาให้จำคุก 17 ปี ส่งผลให้นายอี มยอง-บัค มีแนวโน้มว่าจะเสียชีวิตในระหว่างการถูกจำคุก เว้นแต่จะได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน

นายอี มยอง-บัค นับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของเกาหลีใต้ที่ถูกตัดสินให้จำคุกในคดีเกี่ยวกับการรับสินบน โดยก่อนหน้านี้ คือ นางสาวปัก กึน-ฮเย อดีตผู้นำหญิงคนแรก ถูกศาลพิพากษาจำคุก 24 ปี ปรับอีกกว่า 18,000 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 500 ล้านบาท จากข้อหาบังคับให้บริษัทเอกชนบริจาคเงินเข้าบัญชีกองทุนของเพื่อนสนิทและนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

นอกจากนี้ ยังมีนายชุน ดู-ฮวาน, นายโนห์ แท-ฮู นายโนห์-มูฮยอน ซึ่งทุกคนล้วนเป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชั่นและรับสินบนทั้งหมด

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง