รีเซต

Google ประกาศให้เวลาผู้ผลิตแอปหนึ่งปีในการปฏิบัติตามนโยบายการเรียกเก็บเงินของ Play Store

Google ประกาศให้เวลาผู้ผลิตแอปหนึ่งปีในการปฏิบัติตามนโยบายการเรียกเก็บเงินของ Play Store
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 05:29 )
417
Google ประกาศให้เวลาผู้ผลิตแอปหนึ่งปีในการปฏิบัติตามนโยบายการเรียกเก็บเงินของ Play Store

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Google ได้ออกมาชี้แจงนโยบายสำหรับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันใน Google Play Store ว่าทางผู้พัฒนาจะมีเวลาให้ 1 ปี หรือภายในเดือนกันยายนปี 2021 สำหรับการปรับแก้ไขตัวแอปพลิเคชันของตนเองให้ตรงกับนโยมายด้านการซื้อขายสิ่งต่าง ๆ ภายในแอป (In-app Purchases) ตามที่ทาง Google กำหนดเอาไว้ โดยในปีหน้าแอปพลิเคชันทั้งหมดที่มีการจำหน่ายสินค้าดิจิทัลผ่านทาง Play Store จะต้องใช้ระบบการจ่ายชำระเงินของ Google ทั้งหมด


แม้ว่าแอปพลิเคชันส่วนใหญ่ของ Google จะไม่เกิดผลกระทบอะไรนักเกี่ยวกับนโยบายนี้ แต่แอปอย่าง Netflix, Spotify, และ Tinder จะต้องปรับวิธีการชำระเงินในแอปของตนเองใหม่ โดยนโยบายดังกล่าว ทาง Google คาดการณ์ว่าจะลดการซื้อขายภายใน Play Store ลงไปมากถึง 30% แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปีหน้าทาง Google ยืนยันว่า Android 12 จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มติดตั้งแอปพลิเคชันอื่นที่ไม่ใช่ Play Store ได้ง่ายขึ้น และจะพยายามระวังไม่ให้กระทบต่อมาตรการด้านความปลอดภัยของ Android อีกด้วย 

นโยบายที่เปลี่ยนแปลง เพราะปัญหาระหว่าง Epic และ Apple

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีกรณีข้อพิพาทครั้งใหญ่เกิดขึ้นระหว่างค่าย Epic Game กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มติดตั้งแอปพลิเคชันอย่าง Apple และ Google เมื่อผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทั้ง 2 จำเป็นต้องนำเอาเกม  Fortnite ซึ่งเป็นแอปของ Epic ออกจากตัวแพลตฟอร์ม เพราะตัวแอปทำการสร้างช่องทางการซื้อขายของภายในแอปพลิเคชันโดยไม่ผ่านผู้ให้บริการขึ้นมา ซึ่งถือว่าผิดนโยบายของทั้ง 2 ผู้ให้บริการ แต่เรื่องกลับไม่จบ เมื่อทาง Epic ไม่ยอม พร้อมเดินเรื่องฟ้องทั้ง Apple และ Google เพียงแต่ทาง Google ทำการแยกตัวออกมาแก้ไขปัญหาของตนเองโดยเฉพาะ เพราะความแตกต่างด้านรูปแบบธุรกิจของตนและ Apple นั้นไม่เหมือนกัน 

ปัจจุบัน Google อนุญาตให้มีแพลตฟอร์มติดตั้งแอปอื่นบนแพลตฟอร์มของตนเองได้แล้ว ในขณะที่ทาง Apple ไม่อนุญาตให้มีแพลตฟอร์มติดตั้งแอปของบุคคลที่สามบนแพลตฟอร์มของตนเองเลย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง