รีเซต

"เกาะกระดาน" จากตรังยังเป็นสี (แดง) ชมพู แล้วคนโสดจะอยู่ได้ยังไง ? เรื่องราวของ "วาเลนไทน์" กับภาพถ่ายดาวเทียม !

"เกาะกระดาน" จากตรังยังเป็นสี (แดง) ชมพู แล้วคนโสดจะอยู่ได้ยังไง ? เรื่องราวของ "วาเลนไทน์" กับภาพถ่ายดาวเทียม !
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:04 )
36
"เกาะกระดาน" จากตรังยังเป็นสี (แดง) ชมพู แล้วคนโสดจะอยู่ได้ยังไง ? เรื่องราวของ "วาเลนไทน์" กับภาพถ่ายดาวเทียม !

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดภาพถ่ายดาวเทียมของเกาะกระดาน จังหวัดตรัง จากดาวเทียมเปลยาด นีโอ (Pléiades Neo) ดาวเทียมสำรวจโลกสัญชาติฝรั่งเศส ที่แสดงภาพพื้นที่เกาะที่กลายเป็นสีแดงอมชมพูรับวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นเกาะแห่งความรักที่มีการจัดงานวิวาห์ใต้สมุทรหนึ่งเดียวในประเทศไทยด้วย 


ภาพเกาะสีชมพูสู่เบื้องหลังการแปลภาพจากดาวเทียม

ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ โฆษก GISTDA และผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ กล่าวว่า "ภาพที่เห็นเป็นภาพถ่ายจากดาวเทียม Pléiades Neo ที่ผ่านการทำภาพสีผสมเท็จในย่านใกล้อินฟราเรด (Near infrared) ให้มีความโดดเด่นในการเห็นทรัพยากรธรรมชาติภาพของป่าไม้ที่ได้มาจึงมีสีแดงชัดเจนยิ่งแดงเข้มมากก็หมายถึงพืชพรรณที่มีความสมบูรณ์มาก ถ้าแดงอ่อน ๆ สีไม่สดนั่นหมายความว่าพื้นที่ป่าแห่งนั้นอาจจะแห้งแล้ง


ทั้งนี้ GISTDA ได้อธิบาย เทคนิคการทำภาพสีผสมเท็จ (False color composite) ในบทความบนเว็บไซต์ขององค์กร ว่าเป็นเทคนิคการผสมสีภาพข้อมูลดาวเทียมโดยใช้แม่สีแสงอื่นที่ไม่ใช่คลื่นสีน้ำเงิน สีเขียว และสีแดง จนได้ภาพในข่าว โดยการทำภาพในลักษณะนี้จะช่วยแยกความโดดเด่นเพื่อการสำรวจคุณภาพป่าไม้และพืชพรรณเป็นพิเศษ เพราะคลื่นสีทั้ง 3 สี เป็นสีร่วมกันของลักษณะสิ่งปกคลุมดิน ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้ภาพถ่ายในลักษณะเดียวกันกับที่ตามองเห็น แต่ก็ทำให้จำแนกและระบุความหนาแน่นของป่าไม้และพืชพรรณได้ยาก



เกาะสีชมพู เกาะกระแสวันวาเลนไทน์ 

เกาะกระดานเป็นเกาะที่มีเรื่องราวความโรแมนติกรับวันวาเลนไทน์มาอย่างยาวนาน โดยที่เกาะนี้มีการจัดงานแต่งงานใต้มหาสมุทรขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1997 (พ.ศ. 2540) จนถึงปัจจุบัน โดยมีคู่รักทั้งจากไทยและต่างชาติเข้าร่วมแต่งงานใต้มหาสมุทรที่เกาะกระดานมาแล้วถึง 572 คู่  และยังเป็นพื้นที่ที่เกิดการบันทึกสถิติโลกในกิสเนสเวิลด์เรกคอร์ด (Guinness World Record) จากการที่นักดำน้ำชาวไทย 65 คน เรียงตัวรูปทรงสามเหลี่ยมพีรามิดใต้น้ำในปีที่ผ่านมา และคว้าแชมป์ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide ประจำปี 2023 อีกด้วย 


โฆษก GISTDA ยังได้เชิญชวนให้ชาวไทยไปท่องเที่ยวเกาะกระดาน เนื่องจากเกาะกระดานมีจุดท่องเที่ยวรอบเกาะ เช่น ชายหาดอ่าวเนียง เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 800 เมตร มีแนวปะการังให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ ชายหาดอ่าวช่องลม เป็นจุดชมทิวทัศน์สามารถเดินไปชมพระอาทิตย์ตกดินได้  รวมถึงชายหาดอ่าวไผ่ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 200 เมตร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเห็นและตรวจสอบได้จากภาพถ่ายดาวเทียม เทคโนโลยีสำคัญที่สร้างผลประโยชน์ให้กับประเทศไทย


ภาพและข้อมูลจาก GISTDA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง