รีเซต

ปธน.ไต้หวันเผย ในสุนทรพจน์ปีใหม่ มุ่งเจรจาจีนยุติขัดแย้ง พร้อมขอบคุณนานาชาติ

ปธน.ไต้หวันเผย ในสุนทรพจน์ปีใหม่ มุ่งเจรจาจีนยุติขัดแย้ง พร้อมขอบคุณนานาชาติ
ข่าวสด
1 มกราคม 2564 ( 17:13 )
64
ปธน.ไต้หวันเผย ในสุนทรพจน์ปีใหม่ มุ่งเจรจาจีนยุติขัดแย้ง พร้อมขอบคุณนานาชาติ

ในสุนทรพจน์ปีใหม่ ของ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีแห่งไต้หวัน ได้กล่าวว่าพร้อมที่จะเจรจากับจีนอีกครั้ง รวมถึงกล่าวขอบคุณชาติประชาธิปไตยทั่วโลกที่สนับสนุนไต้หวัน

 

Taiwan News

 

เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2564 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ไต้หวันพร้อมที่จะมีการเจรจาที่“มีความหมาย” กับจีน ตราบเท่าที่ทั้งสองฝ่ายเต็มใจที่จะละทิ้งการเผชิญหน้า

 

ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน กล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ เมื่อวันศุกร์ (1 ม.ค.63) มีใจความว่า ไต้หวันพร้อมจะปรองดองและสร้างสันติภาพ โดยมอบโอกาสในการเจรจาให้กับจีนอีกครั้ง ที่ผ่านมาไต้หวันซึ่งปกครองระบอบประชาธิปไตย ถูกอ้างอธิปไตยโดยจีน ไต้หวันได้รับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากจีนแผ่นดินใหญ่ จนทำให้มีกิจกรรมทางทหารในบริเวณที่ใกล้กันมากขึ้น

 

จีน ระบุว่า จีนกำลังตอบสนองต่อ "การสมรู้ร่วมคิด" ระหว่างสหรัฐอเมริกาและไต้หวัน ซึ่งจีนไม่พอใจอย่างมากที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนเกาะไต้หวันที่ปกครองตนเองมากขึ้น จีนมองว่าการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน เป็นเรื่องที่รับไม่ได้สำหรับจีน

 

ไช่อิงเหวิน กล่าวในสำนักงานประธานาธิบดีว่า ในปีที่ผ่านมากิจกรรมทางทหารของจีนเกิดขึ้นในบริเวณใกล้กับเกาะไต้หวัน การกระทำดังกล่าวได้คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

 

AP

 

“ฉันอยากจะย้ำอีกครั้งว่า เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน ไต้หวันจะไม่ก้าวไปอย่างผลีผลามและจะเรายึดมั่นในหลักการ ตราบเท่าที่ทางการจีนมุ่งมั่นที่ปลดชนวนความเป็นต่อปรปักษ์กันและปรับปรุงความสัมพันธ์ของจีนและไต้หวันให้สอดคล้องกับหลักการของการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันและให้เกียรติ เรายินดีที่จะร่วมกันส่งเสริมการเจรจาที่มีความหมาย” ไช่อิงเหวินกล่าว

 

ไช่อิงเหวิน กล่าวเสริมว่า จีนตัดกลไกการเจรจากับไต้หวันอย่างเป็นทางการในปีพ.ศ. 2559 หลังจากที่ไช่อิงเหวิน ได้รับตำแหน่งครั้งแรก จีนระบุว่า "ผู้นำไต้หวันต้องยอมรับก่อนว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน" ซึ่งแน่นอนว่า มันเป็นสิ่งที่ ไช่อิงเหวิน ปฏิเสธที่จะทำ

 

ไช่อิงเหวิน กล่าวว่า ตนเองหวังว่าเมื่อการแพร่ระบาดของ โควิด-19 อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ระหว่างผู้คนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน จะกลับมาดำเนินการต่อได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตอบรับจากจีน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงไม่ได้กล่าวถึงไต้หวันในสุนทรพจน์ปีใหม่

 

ทั้งนี้ ไช่อิงเหวิน ได้กล่าวว่า "ฉันขอขอบคุณ ชาตินานาประเทศ ที่ให้การสนับสนุนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ประชาธิปไตยของเราแข็งแกร่งขึ้นเพราะการสนับสนุนของคุณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง