รีเซต

ทหารพม่าปะทะเดือดอิรวดี ชาวบ้านสู้ไม่ได้ มีแค่หนังสติ๊ก ดับแล้ว20

ทหารพม่าปะทะเดือดอิรวดี ชาวบ้านสู้ไม่ได้ มีแค่หนังสติ๊ก ดับแล้ว20
ข่าวสด
6 มิถุนายน 2564 ( 14:27 )
113
ทหารพม่าปะทะเดือดอิรวดี ชาวบ้านสู้ไม่ได้ มีแค่หนังสติ๊ก ดับแล้ว20

 

ทหารพม่าปะทะเดือดอิรวดี - วันที่ 6 มิ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาปะทะกับชาวบ้านที่สู้ด้วยหนังสติ๊กและหน้าไม้ระหว่างที่กองกำลังความมั่นคงค้นหาอาวุธ ในเขตจอนเปียว ภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 ราย

 

 

การปะทะเกิดขึ้นก่อนรุ่งสางในวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.ที่หมู่บ้านฮเลย์ฉ่วย ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 150 กิโลเมตร เมื่อทหารแจ้งว่า จะเข้ามาค้นอาวุธ

 

 

แฟ้มภาพ สถานการณ์ปราบปรามชาวบ้านในมัณฑะเลย์ เมื่อ 3 เม.ย. 2021. (Photo by Handout / various sources / AFP) /

 

 

ขิตทิต มีเดีย และเดลต้า นิวส์ เอเจนซี่ รวมถึงชาวบ้านรายหนึ่งรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ชาวบ้านพยายามที่จะสู้กลับด้วยหนังสติ๊กหลัง

 

 

จากที่ทหารทำร้ายชาวบ้านหากจริงตามที่ยอดผู้เสียชีวิตที่สื่อท้องถิ่นรายงานนับเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดในหนึ่งวันในช่วงเกือบสองเดือน จากที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสม เดิมที่ถูกกองทัพสังหารนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.จำนวน 845 ราย

 

 

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงถูกโจมตีด้วยปืนลมและลูกดอก หลังจากการปะทะพบศพผู้โจมตี 3 ราย

 

 

ภูมิภาคอิรวดี

 

 

สถานการณ์นี้นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัฐประหารในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี พื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศที่มีประชาชนชาติพันธุ์บะหม่าหรือพม่าและ ชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงอาศัยอยู่จำนวนมาก

 

 

การสู้รบกับชนกลุ่มน้อยและปราบปรามผู้ประท้วง สะท้อนถึงการดิ้นรนของกองทัพเมียนมาที่พยายามจะควบคุมประเทศทั้งหมดนับตั้งแต่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี วันที่ 1 ก.พ.

 

 

การหารือระหว่างพลเอกอาวุโสมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารกับผู้แทนจากอาเซียน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย.ที่กรุงเนปยีดอว์ ทำให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วหลายพื้นที่ของเมียนมา

 

 

Protesters against Myanmar's junta burn the flag of the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN), in Mandalay, Myanmar, June 5, 2021. REUTERS/Stringer

 

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย. ผู้ประท้วงเผาธงอาเซียนในนครมัณฑะเลย์ รวมถึงนายโม ซอ อู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลฝ่ายต่อต้านทหารแสดงความหมดหวังในการพึ่งพาอาเซียนแก้วิกฤตเมียนมา

 

 

................

 

 

ไทยเรียกร้องรบ.ทหารทำตามมติอาเซียน

 

 

วันเดียวกันนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ขณะนี้อาเซียนกำลังถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการแก้ปัญหาในเมียนมาว่า ไทยต้องการให้มีการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อที่ที่ประชุมผู้นำอาเซียนได้เห็นพ้องกันอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

โดยเฉพาะการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษของอาเซียน และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนเมียนมาที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งอาเซียนกำลังหารือรายละเอียดเรื่องนี้

 

 

นอกจากนี้ ยังหวังว่าประชาคมโลกและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา จะสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนของอาเซียนด้วย

 

 

สำหรับไทยที่ถูกมองว่าใกล้ชิดกับพม่านั้น ไทยได้เรียกร้องผ่านช่องทางต่างๆ มาโดยตลอดให้มีการคลี่คลายสถานการณ์ ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาทางออกร่วมกันโดยสันติวิธีด้วยการพูดคุย

 

 

+++++

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง