รีเซต

ลวดหนาม รถเมล์ แค่ซ้อม ไม่ได้ใช้จริง ส่งเพลง"ปฏิรูป"แร็พเปอร์ RAD ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจเนื้อ

ลวดหนาม รถเมล์ แค่ซ้อม ไม่ได้ใช้จริง ส่งเพลง"ปฏิรูป"แร็พเปอร์ RAD ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจเนื้อ
มติชน
14 พฤศจิกายน 2563 ( 16:41 )
94
ลวดหนาม รถเมล์ แค่ซ้อม ไม่ได้ใช้จริง ส่งเพลง"ปฏิรูป"แร็พเปอร์ RAD ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจเนื้อ

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) ร่วมกันแถลงสถานการณ์การชุมนุมม็อบเฟสต์

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 17.00 น. จะมีหมายกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย โดยจะใช้เส้นทางจากพระราชวังดุสิต มายังถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และเข้าถนนสนามไชย จากนั้นจะประทับรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังสถานีรถไฟหลักสอง ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินกลับ จะใช้เส้นทางถนนกาญจนาภิเษก เข้าถนนบรมราชชนนี ขึ้นสะพานพระราม 8 กลับมายังพระราชวังดุสิต จึงขอเชิญชวนประชาชนเฝ้ารับเสด็จตลอดเส้นทางได้ โดยจะมีตำรวจนครบาลดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า วันนี้มีผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม ดังนี้ 1.ม็อบเฟสต์ ได้จัดการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและพื้นที่โดยรอบ 2.กลุ่มนักเรียนเลว มีจำนวนผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ 3.กลุ่มชุมนุมผู้หญิงปลดแอก บริเวณแยกคอกวัว ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มได้ยื่นขออนุญาตจัดการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมที่สน.ชนะสงครามเรียบร้อยตามกฎหมาย ทางผู้กำกับการสน.ชนะสงครามได้มีเงื่อนไขแต่ละกลุ่ม ดังนี้ สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบเฟสต์มีเงื่อนไขกำหนดให้ผู้จัดชุมนุมควบคุมคนให้อยู่บนบาทวิถีหน้าแมคโดนัลด์เท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปจุดอื่น ในกรณีผู้ชุมนุมเต็มบนทางเท้าแล้วให้สามารถลงมาช่องทางการจราจร ได้ 1 ช่องทางเท่านั้น การตั้งเวทีให้หันหน้าไปทางแยกคอกวัว สำหรับกรณีกลุ่มนักเรียนเลว ผู้จัดการชุมนุมขอเคลื่อนการชุมนุมจากด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้มีเงื่อนไขสำคัญคือให้มีการเคลื่อนให้เสร็จสิ้นก่อนเวลา 15.00 น. ซึ่งกลุ่มนักเรียนเลวได้เคลื่อนตัวแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินการ และกลุ่มสุดท้ายได้มีเงื่อนไขให้ผู้จัดการชุมนุมควบคุมให้ผู้ชุมนุมอยู่ในบริเวณแยกคอกวัวเท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปยังจุดอื่นๆ

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่ได้กำหนดให้ทั้ง 3 กลุ่มดำเนินการ ดังนี้ 1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย 2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้ 3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 นั้นหมายความว่าเครื่องเสียงที่ใช้ได้จะต้องมีระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยในการใช้จะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล 4.การชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นเกินสมควร และไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้อื่นเกินขอบเขตเสรีภาพของกฎหมาย

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการใช้เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมในวันนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่แบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ คือ 1.บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถึงสะพานมัฆวาน 2.แยกจปร. แยกผ่านฟ้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนถึงแยกคอกวัว 3.บริเวณรอบท้องสนามหลวง รวมใช้กำลัง 35 กองร้อย หรือ 5,250 นาย นอกจากนี้มีกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดอื่นๆ ที่ดูแลพื้นที่และพื้นที่สำคัญรวมทั้งสิ้น 53 กองร้อย

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่ม โดยมี การเคลื่อนที่เพียงกลุ่มเดียว ใช้ราชดำเนินนอก ได้เคลื่อนขบวนเวลา 14.15 น. ทั้งนี้การเคลื่อนที่ไปเป็นกรณีการย้อนศร จึงมีการปิดการจราจรถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกคอกวัวถึงแยกผ่านฟ้า นอกจากนี้ขอประชาสัมพันธ์หลีกเลี่ยงถนน 9 เส้นทาง สะพาน 2 สะพาน ดังนี้ ถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินนอก ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ถนนจักรพรรดิพงษ์ ถนนหลานหลวง ถนนดินสอ ถนนตะนาว สะพานพระราม 8 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถ้าไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงเส้นทาง

 

ขณะที่การซ้อมวางลวดหนาม และการปฏิบัติการทางยุทธวิธีของตำรวจควบคุมฝูงชนเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมาบริเวณแยกคอกวัว พล.ต.ต. ปิยะ เปิดเผยว่า เป็นการซ้อมการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามปกติ แต่ยืนยันยังไม่มีการใช้เครื่องมือ หรือรถประจำทางมากีดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งต้องรอการประเมินตามสถานการณ์ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มผู้หญิงปลดแอกแจ้งสิ้นสุดการชุมนุมถึงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน ส่วนกลุ่มม็อบเฟสต์ขอเวลาถึง 22.00 น. และหากไม่ยุติการชุมนุมตามเวลาตำรวจก็จะแจ้งให้ยกเลิกชุมนุมตามขั้นตอน

 

ส่วนกรณีที่กลุ่มศิลปินแร็พเปอร์RAD (Rap Against Dictatorship) นำเพลงที่ชื่อว่า ปฏิรูป เผยแพร่ในยูทูป แล้วมีการใช้ถ้อยคำที่พาดพิงบุคคลอื่นนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การเผยแพร่เพลงต่างๆ สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเพลงดังกล่าวให้กับฝ่ายกฎหมาย กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีความผิดในข้อหาใดบ้าง แต่ตำรวจยืนยันจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ความผิดที่ตำรวจสามารถแจ้งข้อหากับผู้ผลิตเพลง หากตรวจสอบแล้วมีการกระทบสิทธิ หรือเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อใดข้อหนึ่ง ส่วนที่สอง คือ หากผู้ที่ฟังแล้วพบว่ากระทบสิทธิ์ของตัวเอง ก็สามารถมาร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย และหากมีผู้มาร้องทุกข์ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหากมีความผิดจริงตำรวจก็จะร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงาน กสทช. สั่งให้นำออกจากระบบคอมพิวเตอร์

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)