รีเซต

หวิดวอดโรงงานทอผ้ารายใหญ่ ย่านกระทุ่มแบน เหตุประเก็นหม้อต้มน้ำมันแตก

หวิดวอดโรงงานทอผ้ารายใหญ่ ย่านกระทุ่มแบน เหตุประเก็นหม้อต้มน้ำมันแตก
มติชน
26 กันยายน 2563 ( 15:29 )
218
หวิดวอดโรงงานทอผ้ารายใหญ่ ย่านกระทุ่มแบน เหตุประเก็นหม้อต้มน้ำมันแตก

หวิดวอดโรงงานทอผ้ารายใหญ่ ย่านกระทุ่มแบน เหตุประเก็นหม้อต้มน้ำมันแตก

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 26 กันยายน ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัท แปซิฟิคการทอ จำกัด จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับแจ้งให้ ร.ต.อ.อัษฎาวุธ เอียดแก้ว รองสารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังได้รีบประสานรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ โดยมีรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครอ้อมน้อย เทศบาลตำบลสวนหลวง อบต.ท่าไม้ และเทศบาลอ้อมใหญ่ รวมเกือบ 10 คัน เข้าระงับเหตุ ซึ่งจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นบริเวณพื้นที่ในส่วนที่ติดตั้งตู้ฮอทออยล์บอยเล่อร์ หรือ ตู้ต้มน้ำมัน เพื่อนำใช้ในกระบวนการอบผ้า โชคดีที่ไฟลุกไหม้อยู่พื้นที่ไม่กระจายเป็นวงกว้าง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งฉีดน้ำเข้าสกัดซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้และเปลวไฟค่อยๆ มอดลงเรื่อยๆ แต่ก็ยังต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไปอีกระยะ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีคราบน้ำมันกระจาย ทำให้มีประกายไฟติดอยู่ อีกทั้งเชื้อเพลิงที่ใช้ในการต้มน้ำมันก็เป็นถ่านหิน จึงยากต่อการดับให้สนิทได้โดยง่าย

 

จากการสอบถามคนงานในโรงงานที่อยู่หน้าเตาบอยเล่อร์ขณะเกิดเหตุเล่าว่า อุปกรณ์ที่เกิดไฟไหม้เรียกว่า ตู้ฮอทออยล์บอยเล่อร์ ที่ใช้ในการต้มน้ำมันเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการอบผ้า ซึ่งในการต้มน้ำมันให้ได้อุณหภูมิที่ 250 องศาเซลเซียสนั้น จะต้องใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการต้ม พอจังหวะที่น้ำมันร้อนจัดได้ตามอุณหภูมิที่ต้องการแล้ว ปรากฎว่าประเก็นหม้อต้มเกิดแตกทำให้น้ำมันไหลลงมาหน้าเตาและมีละอองพุ่งกระจายไปทั่ว ก็เลยเกิดไฟไหม้พรึ่บขึ้น ตนจึงได้รีบแจ้งพนักงานนำถังดับเพลิงมาช่วยกันฉีด พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายโรงงานให้ประสานรถดับเพลิงเข้ามาช่วยระงับเหตุ

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ทุกคนไว้ก่อน พร้อมกันนี้ก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญด้านอุปกรณ์โรงงานของสถานประกอบการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐานฯ เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจนต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายยังอยู่ในระหว่างการประเมิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง