รีเซต

จีนชี้ 'ไวรัสกลายพันธุ์' ไม่กระทบการพัฒนา 'วัคซีนโควิด-19'

จีนชี้ 'ไวรัสกลายพันธุ์' ไม่กระทบการพัฒนา 'วัคซีนโควิด-19'
Xinhua
21 ตุลาคม 2563 ( 15:18 )
47
จีนชี้ 'ไวรัสกลายพันธุ์' ไม่กระทบการพัฒนา 'วัคซีนโควิด-19'

ปักกิ่ง, 21 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (20 ต.ค.) เถียนเป่ากั๋ว เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงข่าวว่าผลการศึกษาหลายฉบับบ่งชี้การกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสฯ (โควิด-19) แต่อย่างใด

เถียนเปิดเผยว่าจีนติดตามกรณีการกลายพันธุ์ของไวรัสฯ อย่างใกล้ชิด และได้จัดตั้งสถาบันวิจัยมากกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการวิจัยติดตามที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันฐานข้อมูลทั่วโลกมีลำดับพันธุกรรมของไวรัสฯ เกือบ 150,000 รายการ ครอบคลุมมากกว่า 100 ประเทศและภูมิภาคการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมคุณภาพสูงมากกว่า 80,000 รายการ บ่งชี้ว่าไวรัสฯ ไม่ได้แสดงการผันแปรมากนัก โดยมีการผันแปรอยู่ในช่วงปกติ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการพัฒนาวัคซีน

ขณะที่ปัจจุบันการออกแบบแอนติเจนของวัคซีนโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่มุ่งเป้าที่โปรตีนเอส (S protein) หรือโปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัสฯ ซึ่งมีลำดับค่อนข้างคงที่เถียนเสริมว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสฯ ณ จุดที่ที่มีโปรตีนเอสปรากฎอยู่ ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อโครงสร้างแอนติเจนและความสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน โดยการทดสอบก่อนหน้านี้พิสูจน์แล้วว่าวัคซีนที่อยู่ระหว่างการทดสอบในปัจจุบัน สามารถลบล้างฤทธิ์ไวรัสฯ ที่กลายพันธุ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งนี้ เถียนกล่าวว่าทีมนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์จะติดตามการกลายพันธุ์ของไวรัสฯ ต่อไป และดำเนินการตัดสินใจอย่างทันท่วงทีเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าและเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สำหรับการวิจัยและพัฒนาวัคซีน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง