รีเซต

ศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินโทษมือระเบิดบอสตันมาราธอน

ศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินโทษมือระเบิดบอสตันมาราธอน
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2563 ( 16:45 )
908
ศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินโทษมือระเบิดบอสตันมาราธอน

วันนี้ ( 1 ส.ค.63 )ศาลอุทธรณ์กลางในเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเสตส์ ของสหรัฐฯ พลิกคำตัดสินประหารชีวิตนายโจคาร์ ซานาเยฟ ผู้ต้องหาคดีวางระเบิด 2 ลูก ที่บริเวณเส้นชัยในงานแข่งขันวิ่งมาราธอนประจำปี ที่เมืองบอสตัน เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2556 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพบาดเจ็บเกือบ 300 ราย


ผู้พิพากษาระบุว่า เป็นความผิดพลาดในการตัดสินของศาลชั้นต้น โดยส่งคดีนี้กลับไปพิจารณาที่ศาลแขวงกลาง และให้มีการเลือกคณะลูกขุนชุดใหม่ เพื่อรื้อฟื้นการพิจารณาคดี โดยระหว่างการพิจารณาคดี ผู้ต้องหาจะยังถูกคุมขังในเรือนจำไปจนตลอดชีวิตที่เหลืออยู่




ก่อนหน้านี้ นายซานาเยฟ ชาวอเมริกันเชื้อสายเชชเนีย ปัจจุบันอายุ 27 ปี ได้เคยสารภาพผิดทุกข้อกล่าวหาในวันที่ศาลตัดสินคดี และผู้พิพากษาศาลแขวงแห่งศาลรัฐบาลกลางในเมืองบอสตัน ตัดสินให้เขามีความผิดจริงทุกข้อหาจำนวน 30 กระทง พิพากษาลงโทษประหารชีวิตอย่างเป็นทางการแก่นายซาร์นาเยฟ จากความผิด 6 กระทงและจำคุกตลอดชีวิต 11 กระทง ในการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2558 หลังจากคณะลูกขุน 12 คน มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2558




สำหรับการแข่งขัน บอสตัน มาราธอน ถือเป็นรายการวิ่งระยะไกลมาราธอนระดับเมเจอร์ 1 ใน 6 ของโลก โดยปีนี้เดิมทีจะจัดแข่งขันวันที่ 20 เมษายน ก่อนที่จะถูกเลื่อนเป็น 14 กันยายน แต่สุดท้ายฝ่ายจัดการแข่งขันได้ประกาศยกเลิกเรียบร้อยร้อย และ ถือเป็นการยกเลิกการแข่งขันครั้งแรกในรอบ 124 หลังจากสถานการณ์ "โควิด-19" ในสหรัฐยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องในตอนนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline