รีเซต

จับตาเงินเฟ้อพุ่ง กระทบผู้มีรายได้น้อย | TNN Wealth 10-02-65

จับตาเงินเฟ้อพุ่ง กระทบผู้มีรายได้น้อย | TNN Wealth 10-02-65
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:22 )
70
จับตาเงินเฟ้อพุ่ง กระทบผู้มีรายได้น้อย | TNN Wealth 10-02-65

สรุปผลการประชุมกนง. เมื่อวานนี้กันก่อน ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปี  พร้อมประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron คาดว่าจะสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขในวงจำกัด  ทำให้ความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แต่ยังต้องติดตามการระบาดในระยะต่อไป โดยคณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะขยายตัวดีกว่าที่คาดไว้ร้อยละ 0.9 ในการประชุมครั้งก่อน และมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2565 ซึ่งคาดไว้ร้อยละ 3.4  จากการส่งออกสินค้าที่ปรับสูงขึ้น และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เร็วกว่าคาดพร้อมประเมินเศรษฐกิจไทยจะกลับไปสู่ระดับก่อนโควิดช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า


ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มเร่งขึ้นจากราคาพลังงานและอาหารสดบางประเภท  ทำให้อัตราเงินเฟ้ออาจสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ3  ในช่วงแรกของปี และเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 มีแนวโน้มสูงกว่าที่ประเมินไว้ร้อยละ 1.7  แต่ยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย (1-3%) และยังไม่เห็นสัญญาณการปรับเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการเป็นวงกว้าง อีกทั้งแรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ คณะกรรมการฯ จึงยังให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยจะติดตามปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 และติดตามราคาพลังงานโลก การส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้น การปรับเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการในประเทศ รวมทั้งแรงกดดันต่อค่าจ้างแรงงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงความเพียงพอของมาตรการการคลังและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมหากจำเป็น


จากภาพรวมเศรษฐกิจที่กนง.ประเมินถือว่าวางใจได้แล้วหรือยัง และเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นจะกระทบค่าครองชีพของผู้มีรายได้น้อยมากน้อยแค่ไหน ไปขยายประเด็นนี้กับ ดร.ปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท. และเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 

#เงินเฟ้อ #Inflation #กนง #TNNWealth #TNNช่อง16


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe

• Facebook : https://www.facebook.com/TNNWealth

—————————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง

https://www.facebook.com/TNN16LIVE/




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง