รีเซต

แบงก์ชาติญี่ปุ่นเล็งนำร่องทดลองใช้เยนดิจิทัลในปี 2023

แบงก์ชาติญี่ปุ่นเล็งนำร่องทดลองใช้เยนดิจิทัลในปี 2023
แบไต๋
24 พฤศจิกายน 2565 ( 10:01 )
38
แบงก์ชาติญี่ปุ่นเล็งนำร่องทดลองใช้เยนดิจิทัลในปี 2023

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) กำลังเตรียมพร้อมสู่การปล่อยเยนดิจิทัล ซึ่งเป็นสกุลเงินประจำชาติของญี่ปุ่นในเวอร์ชันดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) โดยจะทดลองนำร่องปล่อยการทดลองทำธุรกรรมด้วยเยนดิจิทัลผ่านธนาคารชั้นนำ 3 แห่งและสถาบันการเงินระดับภูมิภาคในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม – พฤษภาคม) ปี 2023 จากนั้นจะทดสอบการใช้เป็นระยะเวลา 2 ปี และจะตัดสินใจการเปิดใช้ต่อไปในปี 2026 หรือไม่

การทดลองใช้เยนดิจิทัลจะเกิดขึ้นหลังจาก BOJ เสร็จสิ้นการทดลองเยนดิจิทัลในเฟสที่ 2 โดยได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนและจะใช้เวลา 1 ปี สรุปง่าย ๆ ว่าจบเฟส 2 ในเดือนเมษายน ปี 2023 ก็จะเริ่มทดลองใช้ทำธุรกรรมด้วยเยนดิจิทัล

เดือนพฤษภาคม 2022 ฮารุฮิโกะ คุโรดะ (Haruhiko Kuroda) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นกล่าว แม้ว่า BOJ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออกเงินเยนดิจิทัลหรือไม่ แต่ถ้ามีการออกเยนดิจิทัลมาใช้แทนธนบัตร (Retail CBDC) ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่ราบรื่นและความปลอดภัยในญี่ปุ่น แต่ก็ต้องมีการหารือระดับชาติกับธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเอกชน (Private digital currencies) อย่างแพร่หลาย

ที่มา : reuters และ nikkei

ข่าวที่เกี่ยวข้อง