รีเซต

สหรัฐอลหม่าน! น้ำท่วมสูงจนว่ายได้ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนแคลิฟอร์เนีย ไฟป่าใกล้ลามต้นสนยักษ์

สหรัฐอลหม่าน! น้ำท่วมสูงจนว่ายได้ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนแคลิฟอร์เนีย ไฟป่าใกล้ลามต้นสนยักษ์
TNN World
18 กันยายน 2564 ( 17:15 )
78
สหรัฐอลหม่าน! น้ำท่วมสูงจนว่ายได้ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนแคลิฟอร์เนีย ไฟป่าใกล้ลามต้นสนยักษ์

America: น้ำท่วมถนนสูงกลายเป็นคลอง จนคนลงไปว่ายน้ำเล่นได้ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนที่แคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่ห่อต้นสนยักษ์โบราณที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ หวังปกป้องให้รอดปลอดภัยจากไฟป่า

 

 

เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมสูงในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ทำให้ถนนกลายสภาพเป็นคลอง เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (16 กันยายน) บางส่วนของถนนสายหนึ่งในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย เกิดน้ำท่วมสูงมาก จนกระทั่งมีคนลงไปแหวกว่ายเล่นน้ำที่กลางถนนได้เลย ท่ามกลางรถยนต์อีกหลายคันที่จมน้ำอยู่ใกล้ ๆ กัน และท่ามกลางสายฝนที่ยังไม่หยุดโปรยปรายลงมา

 

 

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเมืองริชมอนด์ หลังฝนเทลงมาอยู่นานหลายชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสน้ำไหลแรงท่วมถนนหลายสาย ด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยน้ำท่วม

 

 

ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 กันยายน) ว่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้ช่วยกันนำแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ซึ่งกันไฟได้ มาห่อรอบฐานต้นสนยักษ์ซีคัวยาโบราณ ซึ่งเป็นต้นไม้ต้นใหญ่ที่สุดในโลก มีชื่อว่า ‘General Sherman’ และทำเช่นนี้กับต้นสนยักษ์โบราณซีคัวยาอีกหลายต้นด้วย เป็นความพยายามสุดท้าย ที่จะปกป้องต้นสนยักษ์โบราณเหล่านี้ ให้รอดพ้นจากการถูกไฟป่าเผาวอด

 

 

ไฟป่าที่มีชื่อว่า ‘KNP Complex’ เกิดขึ้นมานานนับสัปดาห์แล้ว ได้ลุกลามขยายขนาดเผาป่าในอุทยานแห่งชาติซีคัวยา ในแคลิฟอร์เนียไปแล้วกว่า 56,000 ไร่เมื่อวันพฤหัสบดี (16 กันยายน) และลามเข้าใกล้ป่าสนยักษ์โบราณซีคัวยา ที่เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้

 

 

อีกเพียงแค่ 1.6 กิโลเมตร ไฟก็จะถึงป่าสนยักษ์แล้ว ทำให้อุทยานแห่งชาติซีคัวยา ที่ตั้งของป่าต้นสนยักษ์โบราณนี้ ต้องปิดทำการมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ และจำเป็นต้องอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 115 คนออกไปจากอุทยาน

 

 

ต้นสนยักษ์โบราณซีคัวยา ที่มีชื่อว่า ‘General Sherman’ นี้ ได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเชิงของขนาด มีความสูง 83 เมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 เมตรที่บริเวณฐานต้นไม้

 

 

ส่วนสวนต้นสนยักษ์โบราณซีคัวยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติซีคัวยาในแคลิฟอร์เนีย มีต้นสนยักษ์อยู่มากกว่า 2,000 ต้น โดยต้น General Sherman มีความสูงที่สุด และเป็นพื้นที่มีชื่อเสียงอย่างมากมากของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้

 

 

สำหรับไฟป่า KNP Complex ที่กำลังคุกคามต้นไม้ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่นั้น เป็นหนึ่งในไฟป่าทั้งหมดอย่างน้อย 28 จุดที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย จากไฟป่าทั้งหมด 129 จุด ที่ได้เกิดขึ้นแล้วในหลายรัฐทั่วภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นับเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลไฟป่าในสหรัฐฯ ในปีนี้ที่มาเร็วผิดปกติ โดยปกติแล้วฤดูกาลไฟป่าในสหรัฐฯ จะเริ่มต้นขึ้นปลายฤดูร้อนประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง