รีเซต

ภูเขาไฟเมราปีปะทุกลางดึก ป่วนชาวบ้านกว่า 250 ชีวิตต้องอพยพ

ภูเขาไฟเมราปีปะทุกลางดึก ป่วนชาวบ้านกว่า 250 ชีวิตต้องอพยพ
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 12:47 )
59
ภูเขาไฟเมราปีปะทุกลางดึก ป่วนชาวบ้านกว่า 250 ชีวิตต้องอพยพ

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเกิดเหตุภูเขาไฟเมราปีของอินโดนีเซีย ปะทุพ่นธารลาวาและเถ้าถ่านออกมา ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 250 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบไปยังที่ปลอดภัย จากการเปิดเผยของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ(บีเอ็นพีบี)ของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 มีนาคม ที่ยังชี้ว่าอันตรายของการปะทุขึ้นของภูเขาไฟลูกนี้รวมถึงการไหลบ่าของธารลาวาและกลุ่มควันร้อน พร้อมเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รัศมี 7 กม.ของภูเขาไฟลูกนี้ให้อยู่ให้ห่าง

 

ด้านสำนักธรณีวิทยาของอินโดนีเซียระบุว่า ภูเขาไฟเมราปีพ่นกลุ่มควันเถ้าถ่านและเศษซากภูเขาไฟจากปากปล่องไหลลงมาตามทางเป็นระยะทางถึง 5 กม. ช่วงใกล้เวลาเที่ยงคืนถึงเวลาราว 02.00 น.ของวันที่ 10 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดถึงช่วงเช้าวันนี้กลุ่มควันร้อนได้พวยพุ่งออกมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของภูเขาไฟ

 

เหตุภูเขาไฟปะทุส่งผลให้ประชาชนราว 253 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟเมราปีในจังหวัดยอกยาการ์ตาต้องทำการอพยพ โดยบางหมู่บ้านถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ภูเขาไฟเมราปีมีความสูง 2,963 ฟุต เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่คุกรุ่นอยู่มากที่สุดและอยู่ในระดับการเฝ้าระวังสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง