รีเซต

“ควอนตัส” ชี้จุดเลวร้ายวิกฤตโควิดผ่านพ้นไปแล้ว

“ควอนตัส” ชี้จุดเลวร้ายวิกฤตโควิดผ่านพ้นไปแล้ว
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2565 ( 09:39 )
36
“ควอนตัส” ชี้จุดเลวร้ายวิกฤตโควิดผ่านพ้นไปแล้ว

“ควอนตัส” สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย ระบุว่า ความต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินเพิ่มขึ้น หลังจากจุดเลวร้ายสุดของวิกฤตโควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว 

เช่นเดียวกับ “แอร์ นิวซีแลนด์” สายการบินแห่งชาตินิวซีแลนด์ที่ระบุว่า ยอดจองเดินทางด้วยเครื่องบินและรายได้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา 


ซึ่งสายการบินทั้ง 2 แห่ง เผชิญผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ใช้มาตรการห้ามเดินทางที่เข้มงวด

โดย “ควอนตัส” ระบุในการแถลงรายงานประจำปีว่า มีผลขาดทุนในปีงบการเงินล่าสุดที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 1.86 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.77 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ด้านหนี้สุทธิลดลงอยู่ที่ 3.94 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับสูงสุดที่ 6.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย 

ซึ่งการขาดทุนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากมีการปิดพรมแดนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ภายใต้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้าน “อลัน จอยซ์” CEO ของควอนตัส ระบุว่า ทั้งขนาดและความเร็วของการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมการบินมีความพิเศษ และบุคลากรของควอนตัสทำงานได้ดี รวมถึงลูกค้าก็มีความอดทนมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินเผชิญกับการลาหยุดของพนักงานและภาวะขาดแคลนแรงงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ “แอร์ นิวซีแลนด์” รายงานผลขาดทุน 725 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือราว 449.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นจาก 444 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในปีก่อนหน้า แต่รายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 อยู่ที่ 2.7 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง