รีเซต

'แคนาดา-อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้าชั่วคราวหลังเบร็กซิต

'แคนาดา-อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้าชั่วคราวหลังเบร็กซิต
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2563 ( 16:18 )
126
'แคนาดา-อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้าชั่วคราวหลังเบร็กซิต

ออตตาวา, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (21 พ.ย.) แคนาดาและอังกฤษลงนามในข้อตกลงความต่อเนื่องทางการค้าแคนาดา-สหราชอาณาจักร (Canada-United Kingdom Trade Continuity Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวหลังเบร็กซิต หรือการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. ปี 2021 เมื่ออังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

 

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศข้อตกลงนี้ระหว่างการแถลงข่าวซึ่งถ่ายทอดสดผ่านการประชุมทางออนไลน์ โดยทรูโดกล่าวว่า "ขณะนี้เราต้องดำเนินการตามข้อตกลงต่อไป ซึ่งมีกำหนดครอบคลุมช่วงเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อผลักดันโอกาสทางการค้าสู่ระดับสูงสุดและกระตุ้นการพัฒนารอบด้านสำหรับทุกคน"

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางออกจากบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เพื่อเข้าร่วมการตั้งกระทู้นายกรัฐมนตรี (Prime Minister's Questions) ที่สภาสามัญชนของอังกฤษ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ วันที่ 16 ก.ย. 2020)[/caption]

 

ด้านจอห์นสันกล่าวว่า การค้าเสรีเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเขาคิดว่าแคนาดาและอังกฤษจะร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการดำเนินการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นอีกครั้ง

 

ข้อตกลงฉบับใหม่นี้จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงเศรษฐกิจและการค้าที่ครอบคลุมแคนาดา-สหภาพยุโรป (CETA) ซึ่งจะไม่มีผลครอบคลุมอังกฤษนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปี 2021 โดยจะช่วยให้อังกฤษสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของข้อตกลงซีอีทีเอแบบทวิภาคีได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกการเก็บภาษีร้อยละ 98 ต่อสินค้าแคนาดาที่ส่งออกไปยังสหราชอาณาจักร

 

อนึ่ง สหราชอาณาจักร เป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่อันดับ 5 ของแคนาดา รองจากสหรัฐฯ จีน เม็กซิโก และญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง