รีเซต

จีนปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู

จีนปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 15:25 )
69
จีนปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู

วันนี้( 27 ก.ค.63) กระทรวงต่างประเทศจีนประกาศปิดพื้นที่สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ด้วยข้ออ้างที่ว่า จีนสอดแนมข้อมูลของสหรัฐ  จากนั้นจีนจึงสั่งปิดสถานกงศุลสหรัฐ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 ก.ค. และให้เวลาเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 72 ชั่วโมงในการเก็บของออกจากสถานกงศุล 

โดยในเวลา 06.18 น.ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของสถานกงศุลได้นำธงชาติสหรัฐลงจากยอดเสา และในเวลา 10.00 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้เข้าไปยังบริเวณสถานกงศุล ผ่านทางประตูด้านหน้า เพื่อเข้าไปสำรวจตัวอาคาร จากนั้นในเวลาเที่ยงวันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ รื้อถอนเครื่องกีดขวางบริเวณถนนรอบๆสถานกงศุล ที่ตั้งขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยออกทั้งหมด ทำให้ประชาชนทั่วไปสัญจรไปมาได้ และมีชาวจีนจำนวนไม่น้อยที่ไปถ่ายภาพบริเวณหน้าสถานกงศุลสหรัฐเพื่อเป็นที่ระลึก  

สถานีโทรทัศน์ CCTV ได้นำเสนอข่าวนี้ทุกช่องทาง รวมทั้ง บัญชี Weibo ที่เปรียบเสมือน Twitter ของชาวจีน โดยมุ่งเน้นว่า ธงชาติสหรัฐไม่ได้โบกสะบัดเหนือสถานกงศุลแห่งนี้แล้ว     

 ส่วนสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบน  Twitter เพื่อแสดงความผิดหวังที่จีนสั่งปิดสถานกงศุลแห่งนี้ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่าสถานกงศุลเมืองเฉิงตูที่เปิดทำการตั้งแต่ปี 1985 มีส่วนในการประสานงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ในมณฑล เสฉวน ,ฉงชิ่ง ,กุ้ยโจว , ยูนนาน และทิเบต 

การปิดสถานกงศุล เพื่อนตอบโต้กันไปมาแสดงให้เห็นความร้าวลึกระหว่างจีนกับสหรัฐ ทั้งเรื่องสงครามการค้าและข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาคมโลกเนื่องจากทั้ง 2 มหาอำนาจมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนวางกำลังแน่นหนารอบ "สถานกงสุลสหรัฐฯ"

จีนเดือด! สหรัฐฯสั่งปิดสถานกงศุลในนครฮูสตัน

เจ้าหน้าที่จีนอพยพออกจากสถานกงสุลในเท็กซัส

จีนพัฒนา "เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก" สำเร็จ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง