รีเซต

จีนฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ทั่วประเทศเกือบ 75 ล้านโดสแล้ว

จีนฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ทั่วประเทศเกือบ 75 ล้านโดสแล้ว
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 10:53 )
48
จีนฉีด 'วัคซีนโควิด-19' ทั่วประเทศเกือบ 75 ล้านโดสแล้ว

ปักกิ่ง, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศเกือบ 75 ล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันเสาร์ (20 มี.ค.) ที่ผ่านมา

 

"จีนรับมือโรคโควิด-19 ได้อย่างแข็งแกร่งในภาพรวม" หมี่กล่าว ณ การแถลงข่าวของคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน "อย่างไรก็ดี จีนยังคงต้องดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อรับประกันว่าจะไม่มีการระบาดซ้ำเป็นวงกว้าง"

เหมาจวิ้นเฟิง เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่าการผลิตวัคซีนรายปีของจีนสามารถตอบสนองความต้องการของทั้งประเทศอย่างเต็มกำลัง เมื่อพิจารณาจากการเตรียมการผลิตในปัจจุบัน

 

เหมาระบุว่าจีนอนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไขหรือในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนโรคโควิด-19 รวม 5 รายการ ซึ่งรวมถึงวัคซีนชนิดเชื้อตาย 3 รายการ วัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา 1 รายการ และวัคซีนชนิดหน่วยย่อยโปรตีนลูกผสม 1 รายการ

ด้านหมี่เสริมว่าขณะนี้ผู้ถือรหัสสุขภาพ "สีเขียว" ในภูมิภาคที่มีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ระดับต่ำ สามารถเดินทางอย่างเป็นระเบียบได้แล้ว พร้อมหลักฐานว่ามีอุณหภูมิร่างกายอยู่ในระดับปกติและปฏิบัติตามข้อบังคับการป้องกันส่วนบุคคลที่จำเป็น

 

ทั้งนี้ เฝิงจื้อเจี้ยน รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน แถลงข่าวว่าประชาชนที่รับวัคซีนแล้วหรือยังไม่รับต้องสวมหน้ากากอนามัยหากเดินทางไปสถานที่ในร่มหรือปิดที่ผู้คนมารวมตัวกัน คำนึงถึงสุขอนามัยส่วนบุคคล และปฏิบัติตามมาตรการกักกันโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น ก่อนที่จีนจะบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ผ่านการฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง