รีเซต

"ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ

"ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ
TNN World
29 กันยายน 2564 ( 18:50 )
84
"ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ

Japan: ผลการเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP พรรครัฐบาลญี่ปุ่นออกมาแล้ว ปรากฏว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรค และเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เอาชนะตัวเก็งอย่าง ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการรับมือโควิด-19 คู่แข่งคนสำคัญ แบบหักปากกาเซียน

 


ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP พรรครัฐบาลญี่ปุ่น และจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

 


ในรอบแรกของการเลือกตั้ง สมาชิกสภาของพรรค LDP จำนวน 382 คน จะเป็นผู้ลงคะแนนเสียง และอีก 382 คะแนน มาจากคะแนนความนิยมของสมาชิกพรรคทั่วไป 1.1 ล้านคน

 


คิชิดะ ได้คะแนนในรอบแรก 256 (146 คะแนน จากสมาชิกสภาพรรค LDP และ 110 คะแนนจากสมาชิกพรรคทั่วไป) ส่วนรอบสอง ได้คะแนน 257 ต่อ 170 เอาชนะตัวเก็งอย่างนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบการรับมือกับโควิด-19 แบบหักปากกาเซียน
ก่อนหน้านี้ ตัวเก็งอย่าง 'ทาโร โคโนะ' รัฐมนตรีที่รับผิดชอบการรับมือโควิด-19 ถูกมองว่า น่าจะได้รับเลือก เพราะผลโพลมีคะแนนนิยมนำคู่แข่ง แต่พอมาโค้งสุดท้าย คะแนนลดลงเล็กน้อย ขณะที่คิชิดะมีคะแนนเพิ่มขึ้น และจากการหยั่งเสียงสมาชิกสภาพรรค LDP ดูจะสนับสนุนคิชิดะมากกว่า ขณะที่สมาชิกพรรคทั่วไปสนับสนุนโคโนะ ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า การเลือกหัวหน้าพรรค LDP ครั้งนี้มีความไม่แน่นอนอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก

 


ด้าน Kyodo News รายงานว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มสูงที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป ในช่วงครึ่งแรกของเดือนพฤศจิกายน คาดว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่รับไม้ต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ จะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 7 พฤศจิกายน หรือ 14 พฤษจิกายนนี้

 


อย่างไรก็ตาม การเลือกผู้นำใหม่ครั้งนี้มีขึ้น หลังจากโยชิฮิเดะ ซูงะ ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาล เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ต้องการทุ่มเทเวลาให้กับการรับมือคุมโควิด-19 เพียงอย่างเดียว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลของเขารับมือกับโควิด-19 ได้ไม่ดีนัก และคะแนนนิยมที่ลดลง เหลือไม่ถึง 30%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง