รีเซต

สื่อเกาหลีเหนือเผย ทดลองยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่สัปดาห์นี้

สื่อเกาหลีเหนือเผย ทดลองยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่สัปดาห์นี้
TNN World
26 มีนาคม 2564 ( 11:10 )
117
สื่อเกาหลีเหนือเผย ทดลองยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่สัปดาห์นี้

North Korea: สื่อเกาหลีเหนือเผย ขีปนาวุธใช้ทดลองยิงในสัปดาห์นี้ เป็นขีปนาวุธนำวิถีรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อบรรจุหัวรบนิวเคลียร์น้ำหนัก 2.5 ตัน 

 

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดลองยิงไปในวันพฤหัสบดี (26 มีนาคม) นั้น เป็น “ขีปนาวุธนำวิถีรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นใหม่” ขณะที่ สหรัฐฯ ประณามการยิงขีปนาวุธดังกล่าว และเตือนถึงภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ 
ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกของเกาหลีเหนือ ในรอบเกือบหนึ่งปี ตอกย้ำความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในโครงการอาวุธของโสมแดง ท่ามกลางการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ชะงักงันกับสหรัฐฯ

 


KCNA รายงานว่า อาวุธรุ่นใหม่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว แต่ปรับปรุงเพื่อให้บรรจุหัวรบนิวเคลียร์ 2.5 ตันได้ 

 


ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกที่ทดลองยิงในสัปดาห์นี้ โจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ 600 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ ซึ่งขัดแย้งกับการประเมินของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่บอกว่า ขีปนาวุธร่อนได้ไกลประมาณ 420-450 กิโลเมตร

 


KCNA  รายงานอ้างคำกล่าวของ รี พยอง ชอล ผู้นำระดับสูงที่ดูแลการทดลองครั้งนี้ ว่า การพัฒนาระบบอาวุธนี้ ถือว่าเป็นความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมอำนาจทางทหารของประเทศ และป้องกันภัยคุกคามทางทหารทุกรูปแบบ 

 


รายงานของ KCNA บอกว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ไม่ได้เข้าร่วมในการทดลองขีปนาวุธครั้งนี้ และมีภาพทางสื่อของรัฐบาลที่ไม่ได้ระบุวันที่ แสดงให้เห็นคิม จอง อึน กำลังตรวจรถบัสโดยสารรุ่นใหม่ในกรุงเปียงยาง 

 


คิม จอง อึน ให้คำมั่นว่า จะพยายามปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ขณะที่ เศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสารพัดวิกฤต ซึ่งรวมทั้งมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ กรณีโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์,ภัยพิบัติทางธรรมชาติและมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ ในความพยายามที่จะป้องกันการะบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็ทำให้การค้าชะลอตัว 

 


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงในวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯ ยังคงเปิดกว้างพร้อมเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือ เพื่อยับยั้งการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อไป แต่ก็เตือนว่าจะตอบโต้ หากเกาหลีเหนือยกระดับความตึงเครียด 

 


ส่วนฝั่งเกาหลีเหนือ ก็ต้องการให้สหรัฐฯ และนานาประเทศ ผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือเสียก่อน

 


แต่ในเวลาต่อมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ประณามการทดลองยิงขีปนาวุธว่า กำลังบ่อนทำลายเสถียรภาพ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่า การทดลองยิงขีปนาวุธเหล่านี้ ละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคและประชาคมระหว่างประเทศ
—————

#TNNWorldNews #เกาหลีเหนือ #อาวุธนิวเคลียร์
#เจาะลึกรอบโลก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง